สหรัฐฯ ยังวิกฤตป่วย 2.7 แสนคน นิวยอร์กเพิ่มวันเดียว 6.5 พันคน

ต่างประเทศ
4 เม.ย. 63
09:05
2,442
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ยังวิกฤตป่วย 2.7 แสนคน นิวยอร์กเพิ่มวันเดียว 6.5 พันคน
สถานการณ์ไวรัส COVID-19 ในสหรัฐฯ ยังวิกฤต นครนิวยอร์กพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นวันเดียวกว่า 6,500 คน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ เริ่มออกคำแนะนำให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย แม้ว่าจะยังอยู่ในภาวะขาดแคลน

วันนี้ (4 เม.ย.2563) การระบาดของไวรัส COVID-19 ในสหรัฐอเมริกา ยังไม่มีแนวโน้มจะถึงจุดสูงสุด ตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยนครนิวยอร์กยังคงเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดหนักที่สุด ล่าสุด มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 6,582 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 56,289 คน และเสียชีวิต 1,867 คน ขณะที่ยอดผู้ติดทั่วสหรัฐฯ ล่าสุด อยู่ที่ 276,995 คน  และเสียชีวิตแล้ว 7,406 คน 


ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือซีดีซี (CDC) ได้ออกคำแนะนำใหม่ให้ ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าขณะออกมาในที่สาธารณะ แต่ยังคงเน้นย้ำว่าหน้ากากอนามัย เป็นสิ่งที่ขาดแคลนและจำเป็นสำหรับบุคลากรการแพทย์เท่านั้น 

ด้าน โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า จะไม่สวมหน้ากากอนามัย แม้จะมีคำแนะนำทางแพทย์ ให้ชาวอเมริกันสวมใส่ก็ตาม พร้อมทั้งระบุว่า คำแนะนำดังกล่าวเป็นการสมัครใจ ไม่ได้เป็นการบังคับ


ส่วนบรรยากาศในย่านใจกลางนครลอสแอนเจลิสที่เงียบเหงาภายใต้มาตรการปิดเมืองหรือล็อกดาวน์ ท้องถนนอยู่ในสภาพโล่ง ธุรกิจร้านค้าปิดบริการ ชาวเมืองอยู่แต่ภายในบ้าน

จีนทดลองวัคซีนต้านไวรัสกับอาสาสมัคร 108 คน

สำหรับประเทศจีนมีความคืบหน้าเกี่ยวกับวัคซีนต้านไวรัส COVID-19 ที่พัฒนาโดยสถานบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร ในเมืองอู่ฮั่นและมีการทดลองทางคลินิกกับอาสาสมัคร 108 คน โดยหนึ่งในอาสาสมัครที่เข้าร่วมการทดลอง และสิ้นสุดการสังเกตทางการแพทย์ โดยได้รับการตรวจเลือดและซีทีสแกนก่อนกลับบ้าน เปิดเผยว่าผลตรวจเป็นปกติและตั้งความคาดหวังสูงว่าวัคซีนจะได้ผล


ด้านองค์การอนามัยโลกและกองทุนระหว่างประเทศ (IMF) ร่วมกันแถลงให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดไวรัส COVID-19 โดยนางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟได้จัดสรรเงินทุนจำนวน 1 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อปกป้องเศรษฐกิจ พร้อมทั้งระบุว่าวิกฤตในครั้งนี้เลวร้ายกว่าวิกฤตการเงินโลก โดยล่าสุดยอดผู้ป่วยสะสมทั่วโลก อยู่ที่ 1,097,909 คน แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง