ชาวโซเชียลกับมุมมอง #เคอร์ฟิว วันแรก

สังคม
4 เม.ย. 63
09:19
1,516
Logo Thai PBS
ชาวโซเชียลกับมุมมอง #เคอร์ฟิว วันแรก
ชาวโซเชียลสะท้อนมุมมองผ่าน #เคอร์ฟิวทั่วประเทศ วันแรก มีทั้งถนนที่ไม่มีรถวิ่ง คนไร้บ้านที่ไม่รู้จะไปไหน และอาชีพที่ต้องหาเช้ากินค่ำ

วันนี้ (4 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) ตั้งแต่เวลา 22.00 น.-04.00 น.วันนี้ รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศโดยห้ามบุคคลที่ไม่ได้รับการยกเว้นในบางอาชีพออกจากเคหสถาน โดยชาวโซเชียลได้พากันติดแฮชแท็ก#เคอร์ฟิวทั่วประเทศ จนขึ้นอันดับ 1 ในทวิตเตอร์

จากการสำรวจพบว่าตั้งแต่เริ่มเคอร์ฟิว บนถนนสายหลัก เช่นถนนวิภาวดีรังสิต รวมทั้งกรุงเทพชั้นใน เช่น ย่านถนนราชดำเนิน เยาวราช มาบุญครอง หัวลำโพง และหลายพื้นที่ที่เคยมีรถหนาแน่น และคนพลุก พล่าน ค่อนข้างเงียบเหงาแม้ว่าจะอยู่ในช่วงสัปดาห์แรกของช่วงต้นเดือนเม.ย.

 

เนื่องจากเจ้าที่ตำรวจและทหารมีการตั้งด่านตรวจบนถนนหลายจุด เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการเคอร์ฟิว ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ซึ่งข้อกำหนดสำหรับผู้ฝ่าฝืนข้อนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 40,00 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับทั้งนี้ ตามมาตรา18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

 

ชาวโซเชียลต่างพากันโพสต์ภาพเมืองที่เงียบของคำคืนเคอร์ฟิววันแรกทั่วประเทศ โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ @mymalicholl บอกว่า ภาพ หลัง 4 ทุ่ม หดหู่แอบกลัวยังไงไม่รู้ ขอให้ผ่านพ้นไปไวไว #เคอร์ฟิวทั่วประเทศ

 

ส่วนผู้ใช้ทวิตเตอร์ @bewtyboom โพสต์ข้อความพร้อมภาพถนนทางด่วนที่ไม่ม่รถวิ่ง ระบุว่าเหนือสิ่งอื่นใด กล้องนี่ปังมาก
ไม่ได้ แต่งรูปเลย#curfew #curfewThailand #curfewinthailand #เคอร์ฟิว #เคอร์ฟิวทั่วประเทศ #เคอฟิว #Note10Plus #Covid_19 #COVID19 #โควิด19 #โควิด_19 #โคโรนาไวรัส #ไวรัสโคโรนา

 

ภาพ : ทวิตเตอร์ @bewtyboom

ภาพ : ทวิตเตอร์ @bewtyboom

ภาพ : ทวิตเตอร์ @bewtyboom

 

ขณะที่อีกมุมหนึ่งก็ยังปัญหาที่เกิดขึ้นกับกลุ่มคนไร้บ้านที่ไม่มีที่ไป พบยังนอนบนพื้นที่สาธารณะ เช่น ป้ายรถเมล์ 

 

รวมทั้งบางอาชีพที่ต้องหาเช้ากินค่ำที่ชาวโซเชียลได้สะท้อนออกมาถึงการเคอร์ฟิว เช่น  ทวิตเตอร์ @vicrolyay1 บอกว่า นี่คนทำมาหาเช้ากินค่ำ ยังต้องทำมาหากินหาเงิน แล้วอย่างคุณยายคนเนี่ย จะรับเงิน 5,000 3เดือนจากรัฐเป็นหรือเปล่ายังไม่รู้เลย แล้วคนแก่ที่ออกมาขายของแบบคุณยายแบบนี้มีเยอะมาก แล้วถ้าสมมติล็อกดาว 24 ชมมาจริง คุณยายจะเอาไรกินอ่ะ ต้องขอบคุณพี่ที่ช่วยซื้อด้วยใจดีมาก#เคอร์ฟิวทั่วประเทศ

ชี้ปูพรมตรวจหา COVID-19 

ทั้งนี้นายยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ให้สัมภาษณ์ในรายการวิทยุ FM100.5 ว่า การประกาศเคอร์ฟิวเวลา 22.00-04.00 น.ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เนื่องจากการทำกิจกรรมทางสังคมของประชาชนอยู่ในช่วงกลางวันเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นอาจจะป้องกันได้เฉพาะกับคนบางกลุ่มเท่านั้น

โดยแนะสิ่งที่ทางรัฐบาลควรให้ความสำคัญกว่าการประกาศเคอร์ฟิวคือการจัดการมาตรการการดูแลช่วยเหลือประชาชน อาทิการส่งเสริมให้ประชาชนทำงานที่บ้าน การปูพรมตรวจหาผู้ติดเชื้อไวรัส ให้มากที่สุด และการจัดหาอุปกรณ์ป้องกันตนเองให้กับประชาชน และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และเพิ่มความเข้มข้นในการจำกัดบุคคลเข้า-ออกประเทศ

ภาพถนนราชดำเนิน

ภาพถนนราชดำเนิน

ภาพถนนราชดำเนิน

 

ภาพบรรยากาศริมถนนวิภาวดีรังสิต

ภาพบรรยากาศริมถนนวิภาวดีรังสิต

ภาพบรรยากาศริมถนนวิภาวดีรังสิต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชกิจจาฯ ประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ เวลา 22.00-04.00 น.

“เคอร์ฟิว” 3 เม.ย.นี้ – นายกฯ ชมบุคลากรแพทย์ คือคนสำคัญในใจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง