คนไทยจากสหรัฐฯ เล่ารอ 6 ชั่วโมง สนามบินถึงที่กักตัวสัตหีบ

สังคม
4 เม.ย. 63
11:18
1,187
Logo Thai PBS
คนไทยจากสหรัฐฯ เล่ารอ 6 ชั่วโมง สนามบินถึงที่กักตัวสัตหีบ
กลุ่มคนไทยกลับจากสหรัฐฯ ช่วงบ่ายวานนี้ (3 เม.ย. 63) เล่าประสบการณ์รอที่สนามบินนาน 6 ชั่วโมง อ้างเจ้าหน้าที่ไม่ชี้แจงรายละเอียดก่อนนำไปกักตัวที่ อ.สัตหีบ ยืนยัน พร้อมกักตัวแต่ต้องการให้แจ้งรายละเอียดให้ชัดเจน

วันนี้ (4 เม.ย.2563) เฟซบุ๊ก Bhurin Treetampinich ได้เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า "ผมถึงไทยแล้วนะครับ พวกผมเป็นกลุ่มที่ถึงที่กักตัวสัตหีบแล้ว กลุ่มที่กลับบ้าน คือ อีกกลุ่ม ไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้น"

ผู้ใช้เฟซบุ๊กเล่าว่า ได้เดินทางกลับมาประเทศไทยก่อนที่รัฐบาลจะประกาศมาตรการงดกลับไทย โดยเพิ่งทราบข่าวช่วงต่อเครื่องบิน ซึ่งส่วนตัวก็พร้อมจะกักตัวตามมาตรการของรัฐบาลไม่ว่าจะให้ไปอยู่ที่ไหน เมื่อถึงสนามบินก็มีเจ้าหน้าที่เข้ามากักตัวผู้โดยสารไว้

ภาพ : Bhurin Treetampinich

ภาพ : Bhurin Treetampinich

ภาพ : Bhurin Treetampinich


ตั้งแต่ 13.00 น. เจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้ข้อมูลอะไร จนกระทั่งมีคนเริ่มโวยวาย เจ้าหน้าที่จึงแจ้งว่า ใครอยู่กรุงเทพฯ ให้ญาติมารอรับได้ ซึ่งทุกคนดีใจมาก และถามเจ้าหน้าที่ว่าต้องทำอะไรบ้าง แต่กลับไม่มีใครตอบได้ 

จากนั้น เจ้าหน้าที่ให้ทุกคนขึ้นรถทัวร์มาที่สถานีดับเพลิงสุวรรณภูมิ โดยผู้โดยสารนั่งรอที่สนามบินตั้งแต่ 13.00 - 19.00 น. ก็ยังไม่มีข่าวใดๆ ว่าจะทำอย่างไรต่อไป

นั่งรอไปก็ไม่ได้มีอะไรคืบหน้าเลย ไม่ประกาศอะไร ผมถามพี่เขาอย่างสุภาพ ว่า ผมควรให้พี่สาวที่จะมารับกลับไปก่อนไหม พี่ตำรวจก็บอกว่า พวกคุณน่ะมันสบาย หย่อนยาน แล้วก็เดินไป
ภาพ : Bhurin Treetampinich

ภาพ : Bhurin Treetampinich

ภาพ : Bhurin Treetampinich


ในที่สุด เจ้าหน้าที่ก็มานำผู้โดยสารออกไปบอกว่าจะนำไปตรวจโรค และให้นำกระเป๋าไปขึ้นรถด้วย พร้อมเรียกชื่อผู้โดยสารทีละคน ส่วนญาติที่มารออยู่ที่สนามบินก็ยังคงรออยู่โดยไม่ได้รับคำตอบ มีผู้โดยสารถามเจ้าหน้าที่ว่าจะนำไปตรวจที่ไหน ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ

พอทุกคนขึ้นรถ เจ้าหน้าที่ได้ประกาศว่า จะพาทุกคนไปกักกันที่ จ.ชลบุรี คนก็เริ่มโวยวาย เหมือนโดนหลอก ให้ความหวังเราทำไม เจ็บใจนะรู้เปล่า
ภาพ : Bhurin Treetampinich

ภาพ : Bhurin Treetampinich

ภาพ : Bhurin Treetampinich


ทั้งนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ยืนยันว่า ส่วนตัวยินยอมถูกกักกันตัวเพื่อเฝ้าดูอาการ เพราะเป็นมาตรการที่ดี เห็นด้วยมาตลอด ไม่ว่าที่บ้านหรือที่ไหนก็เตรียมใจมาแล้ว แต่ไม่ชอบวิธีการไม่บอกความจริงกับผู้โดยสารจนทำให้หลายคนไม่พอใจ

คนไทยจากสหรัฐฯ หวั่นนอน 3 คน กักตัว 14 วันเสี่ยงติดเชื้อ

ขณะที่ เฟซบุ๊ก Noon Suthinee ก็ได้เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า "Please more share, louder voices ka ทุกคนคะ ขอความเป็นธรรมกับพวกเราหน่อย มีไฟล์ตบินถึงหลังจากเราได้กลับบ้าน แต่ไฟล์ตเราโดนกักตัว และตอนนี้ 01.00 น. แล้ว ยังไม่เอาข้าวให้พวกเราทานเลย"

ภาพ : Noon Suthinee

ภาพ : Noon Suthinee

ภาพ : Noon Suthinee


นอกจากนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Noon Suthinee ได้เปิดเผยภาพสถานที่กักกันตัว โดยระบุว่า นี่คือสถานที่กักตัว โดยเจ้าหน้าที่บอกว่า 1 ห้องนอน ต้องนอน 3 คน ซึ่งทุกคนที่มาถึงที่กักกันตัวนั้นมาจากต่างบ้านต่างเมืองและไม่รู้จักกันมาก่อน

นี่ที่รัฐบาลเรียกว่า การกักตัวหรอคะ ตอนนี้พวกเราไม่ยอมเข้าตึกค่ะ เพราะเข้าไปก็เหมือนไปตายอยู่ดี แล้วเราถามเจ้าหน้าที่ว่าทำไมถึงไม่ให้อยู่ห้องเดี่ยวคนเดียว เงียบค่ะ ไม่มีเสียงสัณญาณตอบรับ

ทั้งนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ระบว่า ได้เดินทางมาถึงไทยตั้งแต่เวลา 13.00 น. แล้วมีเจ้าหน้าที่มากักกันตัวให้เดินตามกันไปโดยไม่ชี้แจงอะไรให้ประชาชนเลย ซึ่งทุกคนยินดีที่จะยอมกักตัว แต่ให้รอนานถึง 6 ชั่วโมง ก่อนจะออกรถนำทุกนไปที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ในสถานที่กักกันไม่มีระยะห่างเลย ทุกคนจะติดก็เพราะแบบนี้แหละ ขอเพลนให้ชัดเจน และชี้แจง step by step ให้ชัดเจน ว่าสถานที่เป็นอย่างไร process การกักตัวมีอะไรบ้าง เหมือนเอาพวกเรามารวมตัวติดเชื้อเล่น

ขณะที่มีรายงานว่า ล่าสุด มีผู้เฝ้าระวังที่อาคารรับรองที่เดินทางมาจากต่างประเทศแล้ว 291 คน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

291 คนไทยจากต่างประเทศกักตัวสัตหีบ เฝ้าระวังป่วย 1 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง