เปิดโทษคดีตัวอย่างในไทยหนีกักโรค โดนอะไรบ้าง?

อาชญากรรม
4 เม.ย. 63
15:10
14,150
Logo Thai PBS
เปิดโทษคดีตัวอย่างในไทยหนีกักโรค โดนอะไรบ้าง?
ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมคำสั่งหากฝ่าฝืนพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อร้ายแรงจะโดนข้อหาอะไรบ้าง หลังการประกาศขีดเส้นให้คนไทย 152 คนรายงานตัวด่วนก่อน 18.00 น. พบคดีตัวอย่างลำปางถูกกักขัง 15 วัน

วันนี้ (4 เม.ย.2563) นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ในกรณีคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศจำนวน 152 คนจาก 158 คนฝ่าฝืนการกักตัวเพื่อควบคุมป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ว่า เนื่องจากพบว่าตัวเลขผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น 89 คน จำนวน  1 ใน 4 เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเป็นคนไทยที่ป่วย 18 จาก 21 คน ใครก็ตามที่เดินทางมากต่างประเทศ และภาครัฐต้องมีกระบวนการรับไว้ดูอาการ อย่างที่เคยบอก ถ้าเรากลับมาจากต่างประเทศแล้วเกิดติดเชื้อ คนที่เสี่ยงที่สุดคนในบ้านของเรา กับคนที่เราไปพบปะสังสรรค์ด้วย

เราขอความร่วมมืออยู่แล้ว และภาครัฐก็ออกคำสั่งให้กักตัว ถ้าเจ้าหน้าที่ด่านสนามบิน ออกคำสั่งให้กักตัวเอง 14 วัน แล้วไม่ยอมปฏิบัติตามผู้ฝ่าฝืน มีโทษจำคุก 1 ปี และอายุความ 10 ปี

ดังนั้นกรณีกลุ่มคนไทยกลุ่มนี้ จึงแนะนำให้กลุ่มคนที่หนีไปก่อนหน้านี้ ให้รีบมารายงานตัวดีกว่า เพราะคนที่เจ้าหน้าที่ออกคำสั่งให้กักกันตัวเอง จริงๆอาจมีทางเลือกไม่มาก ขอให้ปฏิบัติตามดีกว่า เพราะตอนนี้ ภาครัฐออกคำสั่งกับผู้เดินทางเข้าประเทศทุกคน และไม่ดูแค่ประเทศกลุ่มเสียงแล้ว บางคนอาจจะไปกักตัวที่บ้าน และบางกลุ่มต้องอยู่ในพื้นที่ที่รัฐเตรียมให้

ขอให้มั่นใจห้องพักกักตัว

นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องดราม่าในโซเชียลว่ามีการจัดห้องให้ผู้ต้องสงสัยไปกักตัว 3 คนในห้องเดียวกันนั้น เข้าใจว่าการจัดพื้นที่ให้อยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังเจ้าหน้าที่มีการเตรียมการจัดพื้นที่ไว้อยู่แล้ว ที่ผ่านมา ดูแลกลุ่มคนไทยที่เดินทางกลับจากอู่ฮั่น ก็ทำได้ค่อนข้างดี

ยืนยันทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาแล้ว ขอให้ความมั่นใจ มีมาตรการในอย่างดีที่สุด และกลุ่มคนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศก็ต้องให้ความร่วมมือด้วย

เคสแรกคนไทยจ.ลำปาง-ชาวฮ่องกง

ขณะที่ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด โพสต์เฟซบุ๊กคดีตัวอย่างว่า ฝ่าฝืนคำสั่งไม่กักตัว โดนฟ้องขัง 15 วัน จำเลยมีเจตนาจงใจฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรค ซึ่งปัจจุบันมีการแพร่ระบาดอย่างกว้างขวางไม่คำนึงถึงผลกระทบ และไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม จึงขอศาลได้ลงโทษจำเลยในสถานหนักด้วย (คำฟ้องของอัยการ)

แนวทางปฎิบัติในการดำเนินคดีที่มีผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ของอัยการสูงสุด (ที่ อส 0001/ว140 ลว. 31 มี.ค. 2563)

ภาพ: เฟซบุ๊ก โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง

ภาพ: เฟซบุ๊ก โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง

ภาพ: เฟซบุ๊ก โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง

 

#ภารกิจงานอัยการสูงสุด ข้าราชการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งรับผิดชอบงานด้านระบาดวิทยา และในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชนหรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อพ.ศ.2558

ผู้อำนวยการโรงพยาบาล มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบงานด้านระบาดวิทยาเป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตามกฏหมายมีคำสั่งให้จำเลยในคดีนี้ที่ร่วมเดินทางมากับบุคคลที่กลับมาจากต่างประเทศกักตนเองเป็นเวลา 14 วันที่บ้านพักของจำเลยแต่จำเลย ไม่กักตัวตามคำสั่งเดินทางออกจากบ้านพักไปพบปะบุคคลอื่นภายในหมู่บ้านและชวนคนในหมู่บ้านไปมั่วสุมที่บ้านพักที่เกิดเหตุ

อัยการจึงขอให้ศาลลงโทษจำเลยสถานหนัก จนศาลมีคำสั่งให้กักขัง 15 วันร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมมีหน้าที่ต้องทำ ไม่รับเชื้อ ไม่แพร่เชื้อ แล้วเราจะรอดไปด้วยกัน 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมาเคยมีกรณีเดียวกันนี้ สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ชายฮ่องกงคนหนึ่งถูกตัดสินจำคุก เป็นเวลา 3 เดือน ฐานละเมิดข้อบังคับกักกันโรคท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งถือเป็นคนแรกที่ถูกตัด สินจำคุกในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน เนื่องจากละเมิดข้อบังคับ

COVID-19 ประกาศเป็นโรคติดต่อร้ายแรง

สำหรับ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ถูกประกาศเป็นโรคติดต่ออันตรายตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 เป็นลำดับที่ 14 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2563 ดังนั้นการรายงานโรค จะเป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการแจ้งในกรณีที่มีโรคติดต่ออันตราย โรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง หรือโรคระบาดเกิดขึ้น พ.ศ.2560

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ออกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 เพื่อรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โดยให้ส่วนราชการ และหน่วยงานของรัฐทุกแห่งเร่งดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้อง เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลสั่งจำคุก 3 เดือน ชายฮ่องกงปิดประวัติเดินทาง - ไม่กักตัว

 

 

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง