ลูกค้าทิ้งคำสั่งซื้ออาหารส่งด่วนเพิ่มขึ้น

เศรษฐกิจ
4 เม.ย. 63
19:41
4,431
Logo Thai PBS
ลูกค้าทิ้งคำสั่งซื้ออาหารส่งด่วนเพิ่มขึ้น
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินธุรกิจบริการสั่งอาหารไปยังที่พักช่วงที่ผ่านมามียอดเพิ่มขึ้นประมาณ 1,200 ล้านบาท ขณะที่พนักงานส่งอาหาร ระบุยอดสั่งซื้อเพิ่ม แต่การยกเลิกเพิ่มขึ้นด้วย

วันนี้ (4 เม.ย.2563) พนักงานรับส่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน นั่งรอรับอาหารที่ลูกค้าสั่งในพื้นที่ที่ห้างได้จัดเตรียมไว้ หลายคนบอกว่าช่วงนี้มีลูกค้าสั่งอาหารจำนวนมาก เนื่องจากไม่ต้องการออกจากบ้าน แต่สำหรับพนักงานรับส่งอาหารแล้ว ขณะนี้ต้องเสียเวลารออาหารนานกว่าปกติ จนทำให้ลูกค้าทิ้งออเดอร์กะทันหัน

พนักงานส่งอาหารคนหนึ่งบอกว่าถูกลูกค้ายกเลิกคำสั่งซื้อมาแล้ว 3 ครั้ง ทำให้วันนี้รายได้หายไปเกือบครึ่ง ซึ่งออเดอร์ที่สั่งมาก็ต้องรับผิดชอบเอากลับไปกินเอง โดยขอร้องให้ลูกค้าเห็นใจพนักงานอย่ายกเลิก เพราะมีผลต่อรายได้และการบริการ ขณะที่พนักงานบางคนบอกว่า แม้จำนวนผู้สั่งอาหารจะเพิ่มขึ้น แต่รายได้ไม่ได้เพิ่มขึ้น เพราะทำรอบได้น้อยลง เนื่องจากต้องรอนาน จนบางครั้งทำให้ลูกค้ายกเลิกออเดอร์

ธุรกิจร้านอาหารปรับตัวรับ COVID-19

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า การระบาดของโรค COVID-19 ที่ยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทำให้ภาครัฐออกมาตรการขอความร่วมมือปิดสถานประกอบการเป็นการชั่วคราว กระทบผู้ประกอบการค้าปลีกและธุรกิจร้านอาหาร เนื่องจากให้บริการหน้าร้านและในร้านเป็นหลัก ทำให้ต้องเร่งปรับตัวขายสินค้าออนไลน์ หรือ E-Commerce และบริการสั่งอาหารไปยังที่พัก หรือ Food Delivery

ทั้งนี้ คาดว่า ช่วงวันที่ 22 มี.ค. - 30 เม.ย.2563 จะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาปกติ 8,000 ล้านบาท แบ่งเป็น E-Commerce 6,800 ล้านบาท และ Food Delivery 1,200 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง