แบนยกน้ำหนักไทย 3 ปี กรณีพบสารกระตุ้น

กีฬา
5 เม.ย. 63
08:34
6,096
Logo Thai PBS
แบนยกน้ำหนักไทย 3 ปี กรณีพบสารกระตุ้น
สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ สั่งลงดาบแบนสมาคมยกน้ำหนักไทย 3 ปี พร้อมปรับเงินอีกกว่า 6 ล้านบาท ขณะที่นักกีฬาถูกแบน 11 เดือน หมดสิทธิ์ลงแข่งโอลิมปิกปีหน้า

จากกรณีที่สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (IWF) ตรวจพบการใช้สารต้องห้ามของนักกีฬาไทยกว่า 10 คน จากการแข่งขันในรอบปีที่ผ่านมา นำมาซึ่งการแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระของสหพันธ์เพื่อพิจารณาบทลงโทษและได้มีการประกาศผลการตัดสินใจออกมาเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา จนได้บทสรุปว่า

สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย จะถูกพักการเป็นสมาชิกภาพของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติเป็นเวลา 3 ปี โดยบทลงโทษจะสิ้นสุดในวันที่ 1 เม.ย.ปี 2023 และปรับเงินจำนวน 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6.6 ล้านบาท 

ขณะที่นักกีฬาไทยที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จะถูกสั่งห้ามลงแข่งขันรายการนานาชาติ เป็นเวลา 5 เดือน นับตั้งแต่รายการแรกที่จะมีการจัดขึ้นในอนาคต ส่วนนักกีฬารุ่นทั่วไปถูกห้ามลงแข่งรายการนานาชาติเป็นเวลา 11 เดือน นับจากรายการแรกที่จัดแข่งในอนาคต

นอกจากนี้ตัวแทนจากสมาคมยกน้ำหนักไทยจะถูกพักงานเป็นเวลา 3 ปี และไม่มีสิทธิ์ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งใด ๆ ของ สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ในระหว่างที่สมาคมยกน้ำหนักไทยยังถูกแบน แต่ทั้งนี้อาจมีการพิจารณาให้ยกเลิกบทลงโทษของสมาคมยกน้ำหนักไทยก่อนกำหนดในวันที่ 7 มีนาคม ปี 2022 หรือหลังจากนั้น หากสมาคมยกน้ำหนักไทยปฏิบัติตามคำสั่งที่ (IWF) กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด 

ทั้งนี้ สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ เปิดโอกาสให้สมาคมยกน้ำหนักไทย ยื่นเรื่องถึงศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (CAS) เพื่ออุทธรณ์โทษดังกล่าวได้ภายในระยะเวลา 21 วัน


ลิ้งก์แถลงการณ์บทลงโทษจาก สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ

https://www.iwf.net/2020/04/04/independent-member-federation-sanctions-panel-imfsp-issues-decisions-thai-amateur-weightlifting-association-malaysian-weightlifting-federation/

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง