อุทยานฯ ชี้แจงเสือไฟตาย ปมเครียดส่วนตัว-ปัดขัดแย้งงาน

สิ่งแวดล้อม
6 เม.ย. 63
07:58
1,043
Logo Thai PBS
อุทยานฯ ชี้แจงเสือไฟตาย ปมเครียดส่วนตัว-ปัดขัดแย้งงาน
กรมอุทยานฯ ชี้แจงเสือไฟเชียงใหม่ผูกคอเสียชีวิต ไม่เกียวปัญหาขัดแย้งงานหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม อ้าวเครียดปัญหาส่วนตัว

กรณีนายสิงห์ทน นวลักษณะกุล พนักงานราชการ สถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ จ.เชียงใหม่ ผูกคอเสียชีวิตที่บ้านพักเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา และเขียนจดหมายลาตาย เนื้อหาบางส่วนระบุว่า"ที่ตัดสินใจทำแบบนี้ไม่ได้ขัดแย้งกับใคร ราชการเป็นแบบนี้เสมอ แก้อะไรไม่ได้ มีทั้งเด็กนาย เด็กกู ขอเพื่อนไฟป่าเจริญในหน้าที่ทุกคน อย่ามาให้ใครตำหนิ"

วันนี้ (6 เม.ย.2563) นายเศกรัฐ ไชยศิริ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ ว่านายสิงห์ทนฯ ผู้ตาย ปฏิบัติงานอยู่ในสถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ มาเป็นระยะเวลาเกือบ 20 ปี ก่อนเสียชีวิตปฏิบัติงานประจำชุดหน่วยเคลื่อนที่ดับไฟป่าแม่เหียะ ผู้ตายไม่ได้มีปัญหาเรื่องงานกับผู้บังคับบัญชา หรือผู้ร่วมงานแต่อย่างใด

โดยได้รับยืนยันจากนายภัทรกุล ทาเรือน เจ้าหน้าที่ประจำสถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ และนายอดิศักดิ์ ไชยจินดา เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกับผู้ตาย ว่าช่วงเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา ผู้ตายมีปัญหากับภรรยา ซึ่งเป็นเรื่องภายในครอบครัว จึงทำให้ผู้ตายเกิดความเครียด และดื่มสุราหนักขึ้น กระทั่งเกิดเหตุไฟป่าดอยสุเทพผู้ตายก็ไม่สามารถปฏิบัติงานดับไฟป่าได้

ผู้ตายไม่มีความขัดแย้งกับผู้ร่วมงานหรือผู้บังคับบัญชา

ครอบครัว ระบุปัญหาส่วนตัว-ไม่ขัดแย้งงาน

นอกจากนี้ภรรยาและลูกสาวติดภรรยาบอกตรงกันว่า ผู้ตายไม่มีความขัดแย้งกับผู้ร่วมงาน หรือหัวหน้างาน สาเหตุเนื่องจากผู้ตายเป็นคนขี้น้อยใจ เมื่อเกิดปัญหาจะดื่มเหล้าหนัก กระทั่งคิดสั้นฆ่าตัวตายในครั้งนี้ ซึ่งเพื่อนร่วมงานต่างก็เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และการตายในครั้งนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อความที่ผู้ตายเขียนไว้ ก่อนเสียชีวิตแต่ประการใด

นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ( เชียงใหม่) ระบุว่า สำหรับเจ้าหน้าที่ไฟป่า ของสถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ ได้รับเงินเดือน สวัสดิ ภาพ สวัสดิการตามปกติ ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ตายทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราว แล้วได้รับการบรรจุเป็นพนักงานราชการ กว่า 14 ปี กระทั่งถึงปัจจุบัน ดังนั้น จึงไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของระบบราชการ หรือถูกผู้บัญชากลั่นแกล้ง หรือได้รับความไม่เป็นธรรมแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง