เล็งเปิดสนามบินบางช่วงเวลา รับผู้โดยสารตกค้าง

สังคม
6 เม.ย. 63
11:45
2,045
Logo Thai PBS
เล็งเปิดสนามบินบางช่วงเวลา รับผู้โดยสารตกค้าง
ผอ.กพท.เผยกำหนดเปิดสนามบินยังเป็นไปตามคำสั่งเดิม คือ เปิดเวลา 23.59 น. ของคืนนี้ เพื่อรองรับผู้โดยสารตกค้างในต่างประเทศ

จากกรณี สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ออกประกาศห้ามอากาศยานบินเข้าสู่ประเทศไทย เป็นการชั่วคราว 3 วัน มีผลตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.เวลา 00.01 น. ถึงวันที่ 6 เม.ย. เวลา 23.59 น. ยกเว้นเครื่องบินราชการหรือที่ใช้ในราชการทหาร เครื่องบินที่ขอลงฉุกเฉิน เครื่องบินที่ขอลงทางเทคนิค เครื่องบินที่ทำการบินทางการแพทย์ เครื่องบินที่ได้รับอนุญาตให้ไปรับส่งบุคคลกลับภูมิลำเนา และเครื่องบินขนส่งสินค้า ส่วนเครื่องบินที่ออกมาจากต้นทางแล้ว ก่อนประกาศนี้ใช้บังคับ ให้ผู้โดยสารต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

ล่าสุด วันนี้ (6 เม.ย.2563) นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้กำหนดการเปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยังเป็นไปตามที่กำหนดไว้คือจะเปิดให้บริการในเวลา 23.59 น. ของคืนนี้ (6 เม.ย.) เพื่อรองรับคนไทยที่ยังตกค้างอยู่ในสนามบินต่างประเทศ แต่การเปิดให้บริการจะต้องคำนึงถึงพื้นที่กักตัว ที่ทางการไทยเตรียมไว้ ว่าสามารถรองรับผู้โดยสารที่เข้ามากักตัวได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเปิดให้บริการเฉพาะบางช่วงเวลา เช่น เปิดเฉพาะเวลาทำการเท่านั้น ไม่ได้เปิด 24 ชั่วโมงเหมือนภาวะปกติ

อย่างไรก็ตามขอให้ผู้โดยสารติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพราะหากมีการยกระดับมาตรการเพิ่มเติม คำสั่งอาจมีการเปลี่ยนแปลง แต่ตามปกติจะต้องแจ้งให้ผู้โดยสารและสายการบินทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 48 ชั่วโมง ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน ที่สามารถออกประกาศได้ทันที

ขณะเดียวกันวันนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงาน จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา จะมีการจัดเที่ยวบินพิเศษสำหรับคนไทยจำนวน 100 คน ที่ไปเข้าร่วมงานรวมตัวทางศาสนาอิสลาม ประเทศอินโดนีเซีย โดยสายการบิน Thai Lion Air เที่ยวบิน SL 117 จาการ์ตา-หาดใหญ่ เวลา 13.30 น. ถึง 16.00 น. ออกเดินทางจากจาการ์ต้า พร้อมผู้โดยสาร 135 คน ผู้โดยสาร 100 คน เป็นผู้โดยสารชาวไทยในประเทศอินโดนีเซีย และ 35 คน เป็นพนักงานของสายการบิน Thai Lion Air ซึ่งระหว่างการเดินทางสายการบินได้จัดเตรียมชุด PPE สำหรับพนักงานที่เดินทางมาในเที่ยวบินนี้

และมีการจัดโซนที่นั่งแยกจากผู้โดยสาร เมื่อถึงท่าอากาศยานหาดใหญ่ ผู้โดยสารและพนักงานทุกคน จะต้องผ่านการตรวจคนเข้าเมืองและผ่านกระบวนการคัดกรอง ที่สนามบินหาดใหญ่ โดยสายการบินจัดหาโรงแรมให้ ส่วนผู้โดยสารจะเดินทางกลับตามภูมิลำเนาของแต่ละคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง