ฝุ่นละอองภาคเหนือยังกระทบสุขภาพ ค่าสูงสุดอยู่ที่ อ.เชียงดาว

สิ่งแวดล้อม
6 เม.ย. 63
13:33
343
Logo Thai PBS
ฝุ่นละอองภาคเหนือยังกระทบสุขภาพ ค่าสูงสุดอยู่ที่ อ.เชียงดาว
หมอกควันภาคเหนือตอนบน ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนตอนล่าง คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ยกเว้น จ.อุตรดิตถ์ ส่วนภาพรวมดีขึ้น เนื่องจากจุดความร้อนลดลง

วันนี้ (6 เม.ย.2563) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 และมาตรการในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ ซึ่งในภาคเหนือตอนบน ค่าฝุ่นละออง PM2.5 ยังคงอยู่ในระดับที่ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ได้แก่ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.แม่ฮ่องสอน พะเยา และ จ.น่าน

ในส่วนของภาคเหนือตอนล่างคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน (ไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) เกือบทุกจังหวัด ยกเว้น จ.อุตรดิตถ์ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในภาพรวมดีขึ้น เนื่องจากจุดความร้อนในประเทศไทย เมียนมา และลาว ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ส่วนสถานการณ์ปริมาณ ฝุ่นละออง PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ ณ เวลา 09.00 น. มีค่าระหว่าง 26 - 234 มคก./ลบ.ม.

17 จังหวัดภาคเหนือฝุ่นละออง PM 2.5 ในภาพรวมส่วนใหญ่มีแนวโน้มลดลง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างที่คุณภาพอากาศดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามค่าฝุ่นละอองในภาคเหนือ แม้ว่าในภาพรวมจะลดลง แต่ก็ยังมีการสะสมอยู่ โดยค่าสูงสุดที่ จ.เชียงใหม่ ( อ.เชียงดาว) 234 มคก./ลบ.ม.

สำหรับการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน กรมควบคุมมลพิษ ยังคงติดตามสถานการณ์และประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิด เพื่อร่วมกันในการควบคุมปริมาณจุดความร้อน และดำเนินมาตรการในการการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนอย่างเป็นรูปธรรม และต่อเนื่อง

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึง กรณีเจ้าหน้าที่ไฟป่าของสถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ เชียงใหม่ ผูกคอเสียชีวิต พร้อมทิ้งจดหมายลาไว้ เขียนด้วยลายมือระบุเกี่ยวกับการตัดพ้อเรื่องงาน ว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนรู้สึกเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต และที่สำคัญ ทำให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สูญเสียบุคลากรไป

ซึ่งเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากได้รับรายงานเหตุการณ์ดังกล่าว ก็ได้ให้อธิบดีกรมอุทยานฯ เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งในช่วงค่ำของวันเดียวกันนั้นได้รับการยืนยันจากหัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ เพื่อนร่วมงาน และตามสายบังคับบัญชาทุกคนยืนยันตรงกันว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับผู้เสียชีวิต อีกทั้งลูกสาวและภรรยาของผู้เสียชีวิต ก็ยืนยันว่า สาเหตุไม่น่าจะเป็นเรื่องงาน แต่เป็นปัญหาครอบครัวส่วนตัว อย่างไรก็ตามสำหรับการช่วยเหลือนั้นทางอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้ดำเนินการไปตามระเบียบ ในการให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง