ร้านธงฟ้าฯเรียกร้องขอรับจัดสรรขายหน้ากากอนามัย

ภูมิภาค
6 เม.ย. 63
15:47
326
Logo Thai PBS
ร้านธงฟ้าฯเรียกร้องขอรับจัดสรรขายหน้ากากอนามัย
กลุ่มผู้ประกอบการร้านธงฟ้าฯ ใน จ.นครพนม ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน ขอให้กระทรวงพาณิชย์จัดสรรให้ขายหน้ากากอนามัย อ้างเพื่อความสะดวกของประชาชนในชนบท

กรณี กระทรวงพาณิชย์ มีหนังสือสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ กองบริหารการพาณิชย์ภูมิภาค ที่ พณ 0225/ว1336 วันที่ 20 มีนาคม 2563  ลงนามโดยนายสุชาติ สินรัตน์ รองปลัดกระทรวง ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงพาณิย์ ถึง พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด โดยอ้างตามหนังสือด่วนที่สุด ที่ พณ 0225/ว1085 ลงวันที่ 9 มีนาคาม 2563 ที่มีข้อสั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ดำเนินการคัดเลือกร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น เพื่อจำหน่ายหน้ากากอนามัย(Mass)ฯ

ปรากฏว่า คณะอนุกรรมการศูนย์บริหารจัดการสินค้าหน้ากากอนามัย มีการประชุมกันเมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา ให้กระจายหน้ากากอนามัย ได้แค่เพียง 2 ช่องทาง เท่านั้น ประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข กระจายให้บุคลากรทางการแพทย์ส่วนต่างๆ และ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน กระจายไปให้ประชาชน ที่มีความประสงค์ซื้อ โดยผ่านทาง ร้านสะดวกซื้อ(7-11) และห้างสรรพสินค้า เช่น เทสโก้โลตัส แม็คโคร บิ๊กซี  วิลล่ามาร์เก็ต ท็อปส์ เดอะมอลกรุ๊ป และโฮมโปร โดยขอยกเลิกการจัดสรรสินค้าหน้ากากอนามัย ผ่านช่องทางร้านธงฟ้าฯ

ล่าสุดกลุ่มผู้ประกอบการร้านธงฟ้าฯ ในจังหวัดนครพนมร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน และตั้งข้อสังเกตุว่า ทำไมคณะอนุกรรมการฯ ถึงตัดโควต้าร้านธงฟ้าฯออก กลับไปให้ความสำคัญห้างใหญ่ ผู้คนจึงไปแออัดอยู่กระจุกเดียว อาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้บางกลุ่มหรือไม่ เพราะหากต้องการกระจายสินค้าให้ทั่วถึง หรือให้ร้านธงฟ้าฯจัดจำหน่าย ประชาชนก็ไม่ต้องเดินทางไกล เพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนในชนบท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง