ญาติส่งเสบียงกลุ่มกักโรคสัตหีบ แนะเลี่ยงรสแซบ-ทำท้องเสีย

สังคม
6 เม.ย. 63
16:20
2,681
Logo Thai PBS
ญาติส่งเสบียงกลุ่มกักโรคสัตหีบ แนะเลี่ยงรสแซบ-ทำท้องเสีย
ญาติกว่า 70 คนทยอยนำของฝากส่งมอบให้ผู้กักตัว 264 คน ที่สัตหีบ จ.ชลบุรี ผู้ปกครองบางส่วนนำโน๊ตบุ๊คส่งให้ลูกไว้เรียนต่อข้ามทวีป จนท.แนะนำงดของแสลง ที่อาจทำให้ท้องเสีย มีผลต่อการวินิจฉัยของแพทย์ ห้ามของมีคม-เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

วันนี้ (6 เม.ย.2563) ที่ห้องปะการัง อาคารรับรองของกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี สถานที่รับฝากของที่ญาตินำมาให้ผู้ที่กักตัวควบคุมโรคในช่วง 14 วัน หลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้เข้าพักในอาคารรับรองวันนี้ นับเป็นที่ 3 ที่ต้องอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์ทหารเรือ โดยมีกำลังพลจากกองทัพเรือ สนับสนุนลำเลียงไปส่งให้ ซึ่งขณะนี้มีญาติเดินทางนำสิ่งของฝาก มามอบให้รวมแล้วกว่า 70 คน

 

สำหรับของที่นำมาให้ส่วนใหญ่ เป็นพวกของใช้จำเป็น, ขนมขบเคี้ยว, เสื้อผ้า กระเป๋าเดินทาง เนื่องจากหลายคนที่กลับมาจากต่างประเทศ มีแต่ชุดกันหนาว อยู่ในพื้นที่ที่เจอหิมะตก หรือ อากาศเย็น จึงไม่มีเสื้อสำหรับใส่ในช่วงฤดูร้อนที่ประเทศไทย จึงให้ทางบ้านเอามาให้ และนำส่งให้เจ้าหน้าที่ ซึ่งจะมีกำลังพลจากกองทัพเรือคอยลงทะเบียนประวัติและรายละเอียดการรับของไว้ให้ ในแต่ละวัน จะนำส่งไปให้ผู้เข้าพักวันละ 2 รอบ คือ ช่วงเช้า เวลา 11.00 น. และ ช่วงเย็น เวลา 17.00 น.

 

ผู้ปกครองบางคน ได้นำคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คมาฝากไว้ให้ลูกที่ยังเป็นเยาวชน และ บางคนเป็นนักศึกษา เพื่อไว้เรียนออนไลน์กับอาจารย์ที่อยู่มหาวิทยาลัยในต่างประเทศ เช่น ที่สหรัฐอเมริกา เป็นต้น เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการเรียน ในระหว่างที่ต้องกักตัวอยู่ในอาคารรับรองที่สัตหีบ

ขณะที่ผู้เข้าพักบางคน ที่กลับมาถึงประเทศไทย คิดถึงอาหารรสจัด หลังไปใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศนับปี หรือญาติเป็นห่วงจึงจัดหาของชอบมาให้ แต่อาหารบางประเภทเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ฝากถึงผู้เข้าพัก เช่น ส้มตำ, กุ้งเผา, น้ำจิ้มสุกี้ เนื่องจากเป็นของสแลง ที่อาจทำให้ท้องเสีย ซึ่งจะมีผลต่อสุขภาพของผู้ต้องอยู่ในช่วงเฝ้าสังเกตอาการของทางทีมแพทย์ที่ต้องวินิจฉัยอาการ COVID-19 ร่วมด้วย เนื่องจากที่ผ่าน หนึ่งในอาการที่พบของผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศไทย (ไม่ใช่สัตหีบ) มักพบว่า ผู้ติดเชื้อ COVID-19 จะมีอาการท้องเสียร่วมด้วย

 

สำหรับการรับฝากสิ่งของ ทางเจ้าหน้าที่ห้ามฝากของมีคม, อาวุธ, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, อาหารหรือสิ่งของที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานทางการแพทย์, ของที่มีความเสี่ยงต่อการตกแตกเสียหาย สำหรับญาติที่ต้องการนำของมาฝากผู้เข้าพัก หรือ สงสัยข้อมูลการฝากของ ติดต่อสอบถามได้ที่ เบอร์โทรศัพท์อาคารรับรองกองทัพเรือ 095-715-8006

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเจ้าหน้าที่ ที่รับผิดชอบส่วนของฝากและกำลังพล มาจากกองทัพเรือ ซึ่งเป็นชุดเดิมกับที่เคยปฏิบัติหน้าที่มาแล้วตั้งแต่ 2 เดือนก่อน ที่รับนักศึกษาไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่นประเทศจีน กลุ่มแรงงานไทยที่กลับจากเกาหลีใต้, กลุ่มนักเรียนไทย และล่าสุดคือกลุ่มคนไทยที่มาจากหลากหลายประเทศ

 

นอกจากญาตินำขอมาฝากได้แล้ว ตามปกติในการดูแลผู้เข้าพัก ทางกองทัพเรือจะมีอาหารจัดให้ผู้เข้าพักวันละ 3 มื้อ และจัดขนมขบเคี้ยวของกินเล่นและของใช้จำเป็นไว้ประจำในห้องผู้เข้าพัก เพื่ออำนวยความสะดวก รวมถึงหากมีการร้องขอเพิ่มเติม จะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกจัดหามาไว้ให้ตามผู้เข้าพักระบุร้องขอมา โดยจะมีแม่บ้านของอาคารรับรอง ช่วยนั่งแพ็คของให้กับผู้เข้าพัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง