“พิธา” เสนอแก้ปัญหาไฟป่าอย่างยั่งยืนด้วยโมเดล 3 ท.

การเมือง
7 เม.ย. 63
11:05
742
Logo Thai PBS
“พิธา” เสนอแก้ปัญหาไฟป่าอย่างยั่งยืนด้วยโมเดล 3 ท.
ซึ่งประกอบด้วย "ทรัพยากร x ท้องถิ่น x เทคโนโลยี" ที่ห้วหน้าพรรคก้าวไกลอ้างถึง คาดหวังจะเป็นโมเดลแก้ไขปัญหาไฟป่าอย่างยั่งยืน

วันนี้ ( 7 เม.ย. 2563) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตและครอบครัวจากไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมอ้างถึงสถานการณ์ดังกล่าวทีนำมาสู่ปัญหาฝุ่นมลพิษ PM2.5  โดยขณะนี้มีพื้นที่เสียหายสะสมอย่างน้อย 89,042 ไร่ ปัญหาไฟป่ารุนแรงและเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องตระหนักถึงปัญหาและเปลี่ยนวิธีคิดในการแก้ไขให้ถึงรากฐานอย่างจริงจัง เสนอหลักการแก้ “ 3 ท” หวังให้ได้แก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

 

  • ท. ท้องถิ่น : แนวคิดในการจัดการและปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ คือ ให้ผู้ที่ใกล้ชิด ใช้ประโยชน์ในทรัพยากรที่สุด เป็นผู้ดูแล  รัฐราชการที่รวมศูนย์ต้องถอยไปเป็นผู้สนับสนุนและช่วยเหลือในสิ่งที่ท้องถิ่นไม่สามารถทำได้เท่านั้น  
  • ท. ทรัพยากร : รัฐส่วนกลางในฐานะผู้สนับสนุนท้องถิ่น จึงจำเป็นต้องให้อำนาจและงบประมาณอย่างจริงใจ   
  • ท. เทคโนโลยี : จัดซื้อเทคโนโลยีระดับสูงในการดับไฟป่า ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินขนาดใหญ่ที่ทำภารกิจ firebombing ซึ่งเป็น Airtanker DC-10 ขนาดใหญ่บรรทุกน้ำในการดับไฟได้ครั้งละ 44,000 ลิตร ซึ่งมากกว่า KA-32 ที่ไทยใช้อยู่ถึง 14 เท่า

 

นายพิธายังกล่าวว่า ในสถานการณ์เฉพาะหน้า รัฐบาลต้องกล้ายอมรับว่าทรัพยากรกับเทคโนโลยีของเราอาจไม่เพียงที่จะจัดการภัยพิบัติขนาดใหญ่นี้ได้โดยลำพัง เราควรประสานขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ เช่น กลุ่มประเทศในอาเซียน สิงคโปร์ จีน ออสเตรเลีย หรือนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีความเชี่ยวชาญ มีเทคโนโลยีการจัดการไฟป่า นี่ไม่ใช่เรื่องต้องกลัวเสียหน้าแต่เป็นเรื่องมนุษยธรรมและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันนานาชาติท่ามกลางวิกฤต

ดังหลายเหตุการณ์ที่เคยก่อนหน้านี้ ทั้งประเทศสิงป์โปร์ก็เคยส่งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำพร้อมอุปกรณ์ดับไฟป่ามาช่วย เมื่อปี 2558 ทั้งภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างเหตุการณ์สึนามิ ในปี 2547 หรือการช่วยเหลือ 13 หมูป่าออกจากถ้ำที่จังหวัดเชียงราย ที่นานาชาติยื่นไม้ยื่นมือเข้ามาช่วยจนภารกิจลุล่วงไปได้ด้วยดี  แน่นอนภายใต้สถานการณ์วิกฤต COVID-19 ที่มีคำสั่งปิดน่านฟ้าไทยอยู่อาจจะทำให้ทางออกนี้ซับซ้อนไปอีก แต่ชีวิตประชาชนก็รอไม่ได้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง