แนะสังเกตผู้ป่วย COVID-19 พบ 2 ใน 3 มีอาการสูญเสียการได้กลิ่น

สังคม
7 เม.ย. 63
15:25
7,301
Logo Thai PBS
แนะสังเกตผู้ป่วย COVID-19 พบ 2 ใน 3 มีอาการสูญเสียการได้กลิ่น
ราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแพทย์ แห่งประเทศไทย ออกประกาศแนะนำแพทย์หู คอ จมูกให้ความสำคัญกับอาการสูญเสียการได้กลิ่นในผู้ป่วย ชี้งานวิจัยและรายงานผู้ป่วย พบผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการป่วยไม่มาก จะมีอาการสูญเสียการได้กลิ่นเป็นอาการหลักถึงร้อยละ 30

วันนี้ (6 เม.ย.2563) ศ.พญ.เสาวรส ภทรภักดิ์ ประธานราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแห่งประเทศไทย ลงนามในประกาศราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแพทย์ แห่งประเทศไทย (แพทย์ด้าน หู คอ จมูก)  ฉบับที่ 3เรื่อง ข้อแนะนำเรื่องอาการสูญเสียการได้กลิ่นในผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ (COVID-19)

เนื่องด้วยมีงานวิจัยและรายงานผู้ป่วยมากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างอาการสูญเสียการได้กลิ่น (anosmia) กับผู้ป่วยโรค COVID-19 โดยพบว่า ผู้ป่วยโรค COVID-19 (หมายถึงมีผลตรวจเป็นบวกแล้ว) พบมี anosmia ได้ถึง 2 ใน 3

ทั้งนี้ สำหรับผู้ป่วยโรค COVD-19 ที่มีอาการอื่นๆ อย่างไข้ ไอ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหลไม่มาก จะพบว่ามี anosmia เป็นอาการหลักถึงร้อยละ 30

ทางราชวิทยาลัยฯ จึงขอให้สมาชิกแพทย์หู คอ จมูกให้ความสำคัญกับอาการดังกล่าว และมีข้อแนะนำ ให้พิจารณาตรวจหาเชื้อ COVD-19 ในกรณีต่อไปนี้ ผู้ป่วยที่มาด้วย sudden isolated anosmia ภายใน 1-7 วัน และผู้ที่มีอาการ anosmia เกิดขึ้นระหว่างถูกกักตัว ทั้งนี้ ให้พิจารณางดการให้ยาสเตียรอยด์ชนิดกินเพื่อรักษา anosmia ในผู้ป่วยกลุ่มนี้ด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง