เกาหลีใต้เริ่มใช้ชีวิตปกติ หลังผู้ติดเชื้อเพิ่มไม่ถึงร้อย

ต่างประเทศ
7 เม.ย. 63
11:44
951
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้เริ่มใช้ชีวิตปกติ หลังผู้ติดเชื้อเพิ่มไม่ถึงร้อย
เกาหลีใต้เริ่มออกมาใช้ชีวิตปกติ อีกครั้งในรอบ 2 เดือน หลังจากสถานการณ์การระบาดไวรัส COVID-19 เริ่มดีขึ้น ผู้ติดเชื้อวันนี้เพิ่มขึ้น 47 คน รวมผู้ป่วยสะสม 10,331 คน ขณะที่ยอดการรักษาหายมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อแล้ว

วันนี้ (7 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตามสวนสาธารณะแหล่งท่องเที่ยวในเมืองแทกู ทางตอนใต้ของประเทศเกาหลีใต้ ที่เคยเป็นพื้นที่สีแดงการระบาดเชื้อ COVID-19 พบจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมาก วันนี้กลับมาคึกคักประชาชนออกมาใช้ชีวิตเกือบจะปกติอีกครั้งในรอบ 2 เดือน หลังจากสถานการณ์การระบาดไวรัส COVID-19 เริ่มดีขึ้น

คนไทยในเมืองแทกู เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า ส่วนใหญ่ชาวเกาหลีใต้เป็นพลเมืองที่นั้นที่ออกมาใช้ชีวิตปกติ ไม่มีนักท่องเที่ยวจากชาติอื่น เพราะการจะเดินทางเข้าออกเกาหลีใต้ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องกักตัว 14 วัน ตามกฎหมายและต้องเสียค่าใช้จ่ายในการกักตัวเองด้วย

 

เกือบ 2 สัปดาห์แล้วที่ประชาชนยังคงออกจากบ้านมาชมสวนดอกไม้ เนื่องจากว่าการติดเชื้อของเกาหลีใต้ลดลง อย่างเมื่อวาน (6 เม.ย.) มียอดผู้ติดเชื้อไม่ถึงหลักร้อยเป็นวันแรก ทำให้ชาวเกาหลีใต้มั่นใจว่า รัฐบาลควบคุมสถานการณ์ได้ จึงไม่ตื่นตระหนกกับการระบาดโควิดแล้ว แต่ถึงอย่างไรชาวเกาหลีใต้ยังคงเที่ยวแบบไม่ประมาท สวมหน้ากากอนามัย

อ่านข่าว : เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มไม่ถึง 50 คน

 

ส่วนร้านอาหารในย่านแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของเกาหลีใต้ในกรุงโซล เช่น อินซาดง ฮงแด เมียงดง บรรยากาศก็ยังเงียบเหงาอย่างมาก ลูกค้าเข้าร้านแต่ละวัน 2-3 คนเท่านั้น และสถานศึกษาโรงเรียนยังไม่มีกำหนดเปิด

 

ขณะที่ น.ส.พรธิดา ภูทองหล่อ คนไทยในเกาหลีใต้ที่อาศัยอยู่กรุงโซล เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า แม้คนเกาหลีใต้จะออกมาใช้ชีวิตปกติจริง แต่รัฐบาลยังคุมเข้ม COVID-19 ไม่ให้มีการรวมกลุ่มกัน เว้นระยะห่างทางสังคม เช่นช่วงดือน เม.ย. ถึง พ.ค. กรุงโซล จะมีเทศกาลสวนดอกไม้ รัฐบาลก็มีมาตรการทำลายทิ้ง เพื่อไม่ให้เกิดการรวมตัวกันของประชาชนที่นั่น ซึ่งส่วนใหญ่ประชาชนร้อยละ 90 ก็ให้ความร่วมมืออย่างดี เพราะอย่างให้การระบาดของไว้รัสลดลงเรื่อยๆ

ยอดผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้ ไม่ได้เพิ่มมากขึ้นแล้ว ตอนนี้ยอดผู้รักษาหาย มากกว่ายอดผู้ติดเชื้อ พอสถานการณ์คลี่คลายคนก็อยากจะออกจากบ้านเพราะ เกือบ 2 เดือน ที่ทุกคนไม่ได้ไปไหนเลย 

 

ขณะที่กลางเดือน เม.ย.นี้ เกาหลีใต้จะมีการเลือกตั้งจึงเป็นที่น่าจับตาว่า การระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จะกลับมาแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นหรือไม่ เพราะว่านักการเมืองต้องออกมาหาเสียง อาจจะมีการโอบกอด สัมผัสมือ ทักทายประชาชนตามวัฒนธรรมของเกาหลีใต้  โดยไม่มีการสวมถุงมือ ใส่หน้ากากอนามัย ปัญหานี้ก็ทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้ต้องเฝ้าระวัง

ที่ผ่านมาเกาหลีใต้ คือ 1 ประเทศที่ทั่วโลกต่างชื่นชมถึงมาตรการควบคุม COVID-19 เหมือนกับ ไต้หวัน และ จีน สถานการณ์ที่เริ่มดีขึ้น ทำให้เกาหลีใต้ พยายามที่จะลดระดับจำนวนผู้ติดเชื้อให้ลดลง ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อวันนี้ เพิ่มขึ้นเพียง 47 คน รวมผู้ป่วยสะสม 10,331 คน เสียชีวิต 192 คน และก็เป็นแนวโน้มที่ดี เพราะขณะนี้ยอดการรักษาหายมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่งนายกฯ อังกฤษเข้าไอซียู หลังอาการป่วย COVID-19 ทรุดลง

นายกฯ ไอร์แลนด์ กลับมาเป็น "หมออาสา" เสริมทัพแพทย์สู้ไวรัส

นร.ไทยจากสหรัฐฯ ตกค้างในญี่ปุ่น นาน 3 วัน หวังกลับไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง