ญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉิน คุม COVID-19

ต่างประเทศ
7 เม.ย. 63
12:07
1,201
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉิน คุม COVID-19
ญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลานาน 1 เดือนในกรุงโตเกียวและอีก 6 จังหวัด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด COVID-19 ล่าสุดยอดติดเชื้อเพิ่มเป็น 3,906 คน เสียชีวิต 92 คน

วันนี้ (7 เม.ย.2563) นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลานาน 1 เดือนในกรุงโตเกียว และอีก 6 จังหวัด เพื่อควบคุมการระบาดของ COVID-19 หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การประกาศภาวะฉุกเฉินในครั้งนี้เป็นการให้อำนาจแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดในการร้องขอให้ประชาชนเก็บตัวอยู่ในบ้าน และให้ธุรกิจห้างร้านปิดทำการ แต่ไม่เข้มงวดเหมือนมาตรการล็อกดาวน์ที่ใช้กันในหลายประเทศที่เกิดการระบาดหนัก

แม้ว่าการระบาดในญี่ปุ่นจะยังไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นที่เกิดการระบาดหนัก โดยมียอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 3,906 คน เสียชีวิต 92 คน แต่จากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในกรุงโตเกียวอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีจำนวนมากกว่า 1,000 คน อาจนำไปสู่การประกาศภาวะฉุกเฉินในครั้งนี้

ขณะที่ชาวกรุงโตเกียวมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน บางคนระบุว่าการประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นสิ่งจำเป็นที่จะลดการเสียชีวิตและการติดเชื้อ และอีกส่วนหนึ่งระบุว่า รัฐบาลประกาศมาตรการช้าเกินไป เพราะประเทศอื่น ๆ ประกาศตั้งแต่ช่วงต้นของการระบาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง