เร่งช่วยคนไทยกว่า 100 คน ตกค้างต่างประเทศทยอยกลับไทย

สังคม
7 เม.ย. 63
14:40
750
Logo Thai PBS
เร่งช่วยคนไทยกว่า 100 คน ตกค้างต่างประเทศทยอยกลับไทย
โฆษก ศบค. เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศเร่งเข้าช่วยเหลือคนไทยตกค้างในต่างประเทศกว่า 100 คน หลังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยประกาศห้ามอากาศยานบินเข้าไทย พร้อมประสานสายการบินให้ทยอยเดินทางกลับไทยกว่า 100 คน ภายใน 2 วันนี้

วันนี้ (7 เม.ย.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศไทย กล่าวถึงกรณีคนไทยตกค้างในต่างประเทศ หลังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยประกาศห้ามอากาศยานบินเข้าไทย โดย ศบค.ได้ประชุมเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาคนไทยที่ติดค้างในสนามบินต่างๆ พบว่า มีคนไทยติดค้างที่ญี่ปุ่น 15 คน เกาหลีใต้ 60 คน เนเธอแลนด์ 1 คน อังกฤษ 1 คน และการ์ตา 14 คน โดยกระทรวงการต่างประเทศจะเข้าไปดูแลอย่างเต็มที่

ขณะที่มีกำหนดการณ์การเดินทางกลับไทยที่แน่ชัดแล้ว โดยในวันนี้ (7 เม.ย.) เครื่องบินจากฝรั่งเศสจะเดินทางมารับชาวฝรั่งเศสในประเทศไทยกลับบ้าน โดยจะมีคนไทยเดินทางมาพร้อมเที่ยวบินนี้และลงที่สนามบินภูเก็ต และในวันนี้ เวลา 21.10 น. คนไทย 60 คนที่ตกค้างและเดินทางมาจากสหรัฐฯ จะกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิ จำนวน 60 คน และในวันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.) คนไทยจำนวน 22 คน จะเดินทางมาจากญี่ปุ่นและลงที่สนามบินสุวรรณภูมิเช่นเดียวกัน

ภาพ : กระทรวงการต่างประเทศ

ภาพ : กระทรวงการต่างประเทศ

ภาพ : กระทรวงการต่างประเทศ


ส่วนกรณีอาคารรับรองที่สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งมีการจัดสรรให้คนไทยที่กลับมาจากต่างประเทศได้เข้าพักเพื่อกักตัวดูอาการ 11 วัน โดยให้เข้าพักห้องละ 3 คนนั้น นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า ต้องยอมรับว่า การกักตัวดูอาการที่ดีที่สุดนั้น ควรจัดให้อยู่ 1 คนต่อ 1 ห้อง แต่สถานการณ์ปัจจุบันต้องยอมรับว่า ห้องพักมีไม่เพียงพอ เมื่อมีคนกลับมากลุ่มหนึ่ง ต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแลจำนวนมาก

เมื่อมีคนไทยกลับมาจากต่างประเทศวันละ 200-300 คน ติดต่อกัน 5 วันก็รวมกันเป็น 1,000 คน การจะหาสถานที่รองรับห้องละ 1 คนนั้น เป็นไปได้ยากมาก

ทั้งนี้ จึงต้องการขอความร่วมมือคนไทยที่ต้องการเดินทางกลับประเทศให้ติดต่อสถานทูตฯ หรือสถานกงสุลใหญ่ในแต่ละประเทศ เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ที่ไทยสามารถเตรียมความพร้อมเพื่อจัดหาสถานที่รองรับการกักตัวของรัฐไว้ให้ได้

ส่วนกรณีคนไทยที่ต้องการจะเดินทางกลับมาจากอินโดนีเซีย แต่ไม่สามารเดินทางกลับมาได้นั้น เบื้องต้น มีรายงานว่า คนกลุ่มนี้มีอาการไม่สบาย แต่ยังไม่ได้ยืนยันว่าเป็น COVID-19 ซึ่งระบบการคัดกรองจะเริ่มตั้งแต่ต้นทาง แม้รัฐบาลจะต้องการช่วยเหลือแต่ก็ไม่สามารถพากลับมาได้ โดยคนกลุ่มนี้จะเข้ารับการรักษาที่อินโดนีเซียต่อไป

คนไทยจากต่างประเทศติดเชื้อเพิ่ม 2 สัปดาห์ 133 คน

แม้วันนี้ไทยจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 38 คน แต่ยังไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ เนื่องจากเมื่อจำแนกผู้ป่วยออกตามปัจจัยเสี่ยงจะพบว่า ผู้ป่วยซึ่งสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยก่อนหน้าแม้จะมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ขณะที่สนามมวยลดลงเกือบหมด แต่จำนวนผู้ป่วยคนไทยจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ

ขณะที่สถิติคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศและมีการยืนยันติดเชื้อ COVID-19 สะสมอยู่ที่ 206 คน ในจำนวนนี้เมื่อเทียบผู้ป่วยยืนยัน 2 สัปดาห์ล่าสุด พบว่าคนไทยเดินทางมาจากต่างประเทศพบผู้ป่วยถึง 133 คน 

คนไทยจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นมากใน 2 สัปดาห์ที่แล้ว แม้จะมีจำนวนไม่มาก แต่ยังเสี่ยงอยู่ ทำให้รัฐบาลต้องเน้นย้ำมาตรการชะลอการเดินทางจากต่างประเทศเข้าไทย


ขณะที่สถิติผู้ป่วยจากต่างประเทศ พบผู้ป่วยเป็นคนไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะจากอินโดนีเซีย รวมถึงยุโรป ขณะที่ชาวต่างชาติเริ่มลดลง สอดคล้องกับสถิติการเข้า-ออกไทยทางอากาศ ระหว่างวันที่ 8 มี.ค. - 6 เม.ย.63 การเดินทางเข้าประเทศจากหลักหมื่นลดเหลือหลักร้อย ส่วนการเดินทางออกนอกประเทศจาก 37,203 คน เหลือ 1,965 คน ซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่ต้องการกลับประเทศ

เมื่อแยกสัญชาติจะพบว่า คนไทยทยอยเดินทางเข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง แต่ต่างชาติลดน้อยลง แต่ขอความร่วมมือคนไทยช่วยประสานเจ้าหน้าที่ก่อน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมสถานที่รองรับการกักตัวดูอาการ 14 วันได้ทัน

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เผยข่าวดีป่วย COVID-19 แค่ 38 คน หายกลับบ้าน 824 คน

นร.ไทยจากสหรัฐฯ ตกค้างในญี่ปุ่น นาน 3 วัน หวังกลับไทย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง