จุฬาฯ ส่งหุ่นยนต์ 103 ตัว ช่วยทีมหมอทั่วประเทศสู้ COVID-19

สังคม
7 เม.ย. 63
15:34
1,000
Logo Thai PBS
จุฬาฯ ส่งหุ่นยนต์ 103 ตัว ช่วยทีมหมอทั่วประเทศสู้ COVID-19
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัว "หุ่นยนต์เซฟหมอ" เพื่อช่วยบุคลากรทางการแพทย์ลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ COVID-19 เตรียมส่งมอบหุ่นยนต์ส่งอาหาร และเวชภัณฑ์ระยะไกลกว่า 100 ตัว ไปยังโรงพยาบาลทั่วประเทศ

"ปิ่นโต" เป็นหุ่นยนต์ส่งอาหารและเวชภัณฑ์ระยะไกล ที่ติดตั้งพร้อมด้วยระบบ Telepresence ไปยังห้องผู้ป่วย COVID-19 มีระบบภาพสื่อสารทางไกลที่ใช้งานง่าย ช่วยลดความเสี่ยงไม่ต้องใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ และอำนวยความสะดวกแพทย์ในการทำงาน ซึ่งสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยผลิตขึ้น ทั้งหมด 103 ตัว รวมมูลค่ากว่า 5,000,000 บาท ได้ส่งมอบหุ่นยนต์ชุดแรกให้กับโรงพยาบาลแล้ว อาทิ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

 

ศ.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า หุ่นยนต์ปิ่นโตเป็นหนึ่งในซีรี่ส์ของ CU-RoboCovid โครงการพัฒนาหุ่นยนต์และอุปกรณ์สนับสนุนการแพทย์ในการสู้ภัย COVID-19 ที่มีหุ่นยนต์ช่วยเหลือแพทย์ 3 ชุดหลัก ได้แก่ หุ่นยนต์ส่งของ หุ่นยนต์สื่อสารทางไกล และหุ่นยนต์เครื่องช่วยหายใจ

นอกจากนี้ เตรียมส่งมอบน้องกระจกซึ่งเป็นหุ่นยนต์แท็บเลตกว่า 100 ชุด ให้โรงพยาบาลต่างๆเพื่อนําไปไว้ที่ห้องผู้ป่วย จะทําหน้าที่พูดคุยกับผู้ป่วยได้ โดยไม่ต้องกดรับสายผู้ป่วยสามารถกดเรียกหาพยาบาลได้เมื่อต้องการความช่วยเหลือ ช่วยลดทั้งความเสี่ยงติดเชื้อและลดอัตราการใช้ชุดอุปกรณ์ทางการแพทย์ลง

 

และ หุ่นยนต์นินจา ที่ช่วยสื่อสารทางไกลระหว่างแพทย์กับผู้ป่วย ผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์ โดยไม่ต้องเข้าไปในหอผู้ป่วย สามารถควบคุมและสั่งการการทํางานของหุ่นยนต์ได้จากระยะไกล และยังเชื่อมอุปกรณ์วัดและบันทึกสัญญาณชีพต่าง ๆ เช่น วัดความดัน วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ วัดชีพจร วัดอุณหภูมิ เพื่อให้แพทย์ใช้ประกอบการวินิจฉัยอาการได้ทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ปรับเกณฑ์ PUI กว้างขึ้น -เพิ่มห้องแล็บตรวจเชื้อ COVID -19

ศบค.เผยข่าวดีป่วย COVID-19 แค่ 38 คน หายกลับบ้าน 824 คน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง