ปิดเมืองพัทยา 9 เม.ย.นี้ คัดกรองกลุ่มเสี่ยงลด COVID-19

สังคม
7 เม.ย. 63
19:54
10,135
Logo Thai PBS
ปิดเมืองพัทยา 9 เม.ย.นี้ คัดกรองกลุ่มเสี่ยงลด COVID-19
คณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัดชลบุรี มีมติปิดเมืองพัทยา ตั้งแต่ 9 เม.ย.นี้ เป็นต้นไป พร้อมตั้งจุดตรวจเข้ม 5 แห่ง หากไม่ได้อยู่อาศัย หรือไม่มีเหตุจำเป็น ห้ามเข้าออกเมืองพัทยา

วันนี้ (7 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดชลบุรีมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 73 คน ในจำนวนนี้ 30 คน อยู่ในพื้นที่ อ.บางละมุง ซึ่งรวมเมืองพัทยา ถือว่ามากที่สุดของทุกอำเภอใน จ.ชลบุรี ทำให้วันนี้นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เสนอคณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัด ที่มีนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธาน

 

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้เมืองพัทยาปิดถนนเข้า-ออก ให้เหลือเพียง 5 จุด พร้อมตั้งจุดตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้า-ออกระหว่างเมือง หากไม่ได้อยู่อาศัย หรือทำงานในเมืองพัทยา หรือไม่มีเหตุจำเป็นที่ต้องเข้ามาในพัทยา ก็จะไม่ให้ผ่านเข้าออก

นายภัครธรณ์ เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า มตินี้ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.นี้ เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เพื่อคัดกรองบุคคลกลุ่มเสี่ยงในพัทยา พร้อมทั้งกำหนดให้บุคคลทุกคนที่อยู่นอกเคหะสถานในพื้นที่พัทยา ต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกจากบ้าน รวมทั้งตั้งจุดคัดกรอง 5 จุด โดยถนนเข้าออกพัทยาเส้นอื่น ๆ จะถูกปิดและบังคับเส้นทางให้ใช้เบี่ยงไปทางจุดคัดกรองแทน

เส้นทางตั้ง 5 จุดคัดกรอง

  • ซอยชัยพรวิถี (บริเวณหน้าร้านตำหลาย)
  • ถนนมอเตอร์เวย์ สาย 7 ตอน 5 (หน้าตำรวจทางหลวง)
  • ซอยพรประภานิมิตร (หน้าร้านแม่ลาปลาเผา)
  • ซอยชัยพฤกษ์ (ก่อนถึงแยกทางรถไฟ หน้าร้านกาแฟ)
  • ถนนสุขุมวิท ก่อนถึงสำนักงานอัยการ (ใต้สะพานลอยหน้าวัดนาจอมเทียน)

ขณะที่นายสนธยา เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า สถานการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อในเมืองพัทยา และในอำเภอบางละมุง 30 คน เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องมีข้อเสนอวันนี้ ขณะนี้พัทยาแตกต่างจากที่อื่น เนื่องจากมีชาวต่างชาตินับหมื่นคนอยู่ในพัทยาระยะยาว และเดนทางไปมาอยู่ในระหว่างไทยกับต่างประเทศ โดยมีภรรยาเป็นชาวไทยอยู่ที่นี่น่าจะถึงหลักหมื่นคน

หลังจากมีมติปิดเมืองพัทยาแล้ว คนที่จะเข้าออกได้ คือคนที่อยู่อาศัย มีภูมิลำเนา คนที่ต้องทำงาน และมีความจำเป็นจริงๆ นอกนั้นเราจะปิดหมดไม่ให้เข้า เพื่อสกรีนกลุ่มเสี่ยง COVID-19

สำหรับมาตรการปิดเมืองที่เสนอไปจะมีผลวันที่ 9 เม.ย.นี้ ไทยพีบีเอสสอบถามประชาชนที่อยู่ในเมืองพัทยา ได้บอกเล่าว่า ทางเมืองพัทยาได้แจ้งให้ประชาชนรับทราบล่วงหน้าแล้วตั้งแต่ 2 วันก่อน เพื่อให้ประชาชนมีระยะเวลาเตรียมตัวล่วงหน้า และเห็นว่าเป็นมาตรการที่ชัดเจนและจะช่วยลดความเสี่ยงจากเชื้อ COVID-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง