เพราะไวรัส COVID ทำให้ (หลาย) ชีวิตเปลี่ยน

สังคม
7 เม.ย. 63
21:15
1,699
Logo Thai PBS
เพราะไวรัส COVID ทำให้ (หลาย) ชีวิตเปลี่ยน
หลังจากไวรัส COVID-19 ระบาดเป็นวงกว้างมากขึ้นในประเทศไทย ผลกระทบที่ตามมา ไม่ใช่แค่ผู้ที่ได้รับเชื้อโรคนี้เท่านั้น แต่เพราะรัฐบาลต้องการหยุดการแพร่ระบาดให้ได้อย่างรวดเร็ว จึงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้สถานประกอบการแทบทุกประเภทต้องปิดกิจการลง
โรคโควิดมันไม่น่ากลัวเท่าโรคที่คนไม่มีเงินจะกิน มันจะอดตายเอา ผมวิ่งออกกำลังกาย ไม่ค่อยกลัวโรคนี้เท่าไหร่ แต่กลัวไม่มีงาน ไม่มีเงินใช้จ่าย ไว้กิน น่ากลัวกว่าโควิดอีก ทุกวันนี้ผมกินไข่ต้ม ให้ประหยัดที่สุด ถ้าเป็นแบบนี้เรื่อยๆ คงอยู่ไม่ได้

เสียงสะท้อนจาก ชะลอ รอดพันธุ์ แรงงานอิสระ รับจ้างตัดแต่งต้นไม้ตามโรงแรมต่างๆ ใน จ.ภูเก็ต ขณะออกมาสำรวจบรรยากาศ จ.ภูเก็ต หลังมีประกาศปิดเกาะ เพื่อควบคุมสถานการณ์ไวรัสโควิด 19

 

เขาเล่าว่า ไม่เคยเห็นความเงียบเหงาแบบนี้มาก่อน ร้านค้าที่เคยคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยว ต่างปิดเงียบ มีเพียงลูกจ้าง แรงงานเฝ้าร้านเพียงไม่กี่คน ขณะเดียวกันก็มีแรงงานอีกจำนวนมากที่ต้องตกงาน เพราะสถานประกอบการและโรงแรงทยอยปิดกิจการชั่วคราว

เงินที่เคยเก็บหอมรอบริบถูกนำมาใช้จ่าย สำหรับลูกหลานในครอบครัว มาตรการช่วยเหลือของรัฐจึงเป็นช่องทางเดียวที่เขาตั้งความหวังไว้ เพื่อนำเงินเดือนละ 5,000 นั้น มาใช้ประทังชีวิต

 

ไม่ต่างจากพนักงานหญิงคนหนึ่ง ที่ยังทำหน้าที่หลังเคาเตอร์โรงแรมแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลตำบลรัษฎา อ.เมืองภูเก็ต แต่ต้องผลัดเปลี่ยนกับเพื่อนพนักงานคนอื่นๆ คนละ 12 วัน ซึ่งหมายถึงรายได้ของเธอก็ลดลงตามไปด้วย แตกต่างจากรายจ่ายที่ยังคงเรียกเก็บอย่างสม่ำเสมอ

ว่าจะไปคุยกับเจ้าของบ้านเช่า ขอลดค่าเช่า เพราะถ้าสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ก็คงไม่ไหว ส่วนเงินเก็บก็ต้องเอาไปผ่อนของ และจะไปติดต่อพักหนี้กับธนาคารก่อน แต่เรายังโชคดีที่ยังมีงาน ถึงจะทำงานแค่ 12 วัน แต่ก็ยังถือว่ามีรายได้อยู่ เราก็ยังอยากทำงาน

โสภา ทิพย์เอื้อ พนักงานโรงแรม ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต กล่าว

ไม่ต่างจากพนักงานร้านอาหารในซอยบางลา ย่านป่าตอง ซึ่งมีภูมิลำเนาที่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งได้รับผลกระทบทันทีที่มีประกาศสั่งปิดซอยบางลา และเขากลายเป็นหนึ่งในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักตัว 14 วัน ภายในห้องเช่า ระหว่างนี้ จึงต้องประหยัดค่าใช้จ่าย และขอรับความช่วยเหลือจากทางเทศบาลป่าตองไปก่อน

 

ทุกวันนี้ไม่มีรายได้ ต้องใช้เงินเก็บไปก่อน เพราะเขาสั่งปิดซอยบางลา เราก็ไม่มีเงินมารองรับ จะกลับบ้านก็ไม่ได้ เพราะต้องกักตัว และทางจังหวัดก็สั่งปิดทางเข้า-ออกภูเก็ตแล้ว พอเห็นในเฟซบุ๊กว่าทางเทศบาลตำบลป่าตอง จะช่วยเหลือเรื่องอาหาร 3 มื้อ ผมก็รีบไปขอสิทธิ์ เพราะมันประหยัดไปได้มาก

พนักงานร้านอาหารย่านป่าตอง จ.ภูเก็ต กล่าว

ไม่ต่างจากพนักงาน ลูกจ้างหรือแม้กระทั่งเจ้าของสถานประกอบการในภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายได้หลักของจังหวัดภูเก็ต ต่างยอมรับว่าโรคโควิด 19 กว่าเป็นภัยพิบัติที่ส่งผลกระทบในทุกภาคส่วน ขณะนี้ทำได้เพียงปรับตัว เพื่อความอยู่รอดและผ่านวิกฤตนี้ไปให้ได้

 

ภัสรา จิกคำ

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง