ร้องขอออกจากภูเก็ต กลับบ้านเกิด หลังตกงาน-ขาดรายได้

สังคม
7 เม.ย. 63
21:57
9,056
Logo Thai PBS
ร้องขอออกจากภูเก็ต กลับบ้านเกิด หลังตกงาน-ขาดรายได้
กลุ่มแรงงานใน จ.ภูเก็ต ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ขอกลับภูมิลำเนา ได้รับผ่อนผันคาดเป็นชุดสุดท้าย ทยอยเดินทางออกจากภูเก็ตแล้ว ระบุตกงาน เงินหมด และไม่มีที่พัก ยอมรับกติกาที่ชุมชนกำหนด

วันนี้ (7 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ภูเก็ต ว่า กลุ่มพนักงานและแรงงานซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 เนื่องจากสถานประกอบการ โรงแรม และบริษัทห้างร้านต่างๆ ปิดให้บริการ ซึ่งแต่ละคนได้ จัดเตรียมสัมภาระต่างๆพร้อมสำหรับการเดินทางได้ทยอยนำรถยนต์ และจักรยานยนต์ ออกจากศาลากลางจังหวัดภูเก็ต หลังจากที่มารอคำตอบขอผ่อนผันเดินทางออกจาก จ.ภูเก็ต เพื่อกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัด เช่น จ.นครศรีธรรมราช ตรัง เป็นต้น

เนื่องจากไม่มีงานทำและไม่มีเงินค่าเช่าบ้านเป็นเวลา 1 เดือนเต็ม ๆ โดยมีรถของฝ่ายปกครองจังหวัดภูเก็ต นำและปิดท้าย ทั้งนี้เป็นการอนุญาต ให้เดินทางออกไปได้เป็นชุดสุดท้ายตามเงื่อนไขที่กำหนด

 

จากการสอบถามหนึ่งในผู้ที่มารอขอผ่อนผัน เพื่อเดินทางออกจาก จ.ภูเก็ต กลับไปยังบ้านเกิดที่จ.นครศรีธรรมราช ด้วยรถจักรยานยนต์ กล่าวว่า เขามาทำงานที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง และถูกเลิกจ้างมา 2 เดือน แต่ก่อนหน้านี้ ที่ยังอยู่ได้ เนื่องจากแฟนยังมีงานทำ แต่ตอนนี้แฟนซึ่งทำงานโรงแรม ก็ถูกเลิกจ้างเช่นกัน เนื่องจากมีการสั่งปิดโรงแรมทั้งจังหวัด เงินที่มีอยู่ก็เริ่มหมดไปเรื่อยๆ และไม่มีพอที่จะจ่ายค่าเช่าบ้าน ทำให้ต้องคืนบ้านเช่าไป จึงต้องขอกลับไปตั้งหลักที่บ้าน

กลับบ้านอย่างน้อยก็ยังมีที่นอน มีอาหารให้กิน ก่อนหน้านี้ได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านที่ จ.นครศรีธรรมราช แล้วว่า จะเดินทางกลับไป และพร้อมจะปฏิบัติตามเงื่อนไขกักตัว 14 วัน เพื่อรอดูอาการ

ขณะที่หลายๆ คนบอกไปในทางเดียวกันว่า ที่ผ่านมาก็มีการติดตามข่าวสารของทางจังหวัดมาโดยตลอด แต่ก็เจอทั้งข่าวจริงและข่าวปลอมปนกันไป ทำให้เกิดความสับสน และในบางประกาศก็ไม่มีความชัดเจน และจากที่อ่านประกาศมาบอกว่า วันนี้เป็นวันสุดท้าย ที่จะให้ออกไปได้ และได้นำเอกสารตามที่ได้รับแจ้งก่อนหน้านี้ คือให้มีใบรับรองแพทย์ ไปแสดงที่ด่านตรวจภูเก็ต ซึ่งก็ได้ไปมาแล้ว แต่ทางด่านบอกว่า ออกไม่ได้แล้ว ต้องมายื่นเรื่องขอผ่อนผันที่จังหวัด จึงได้เตรียมเอกสารต่างๆ มาและยอมรับเงื่อนไขว่า จะไม่กลับเข้ามาจนถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้

 

ขณะที่ ว่าที่ ร.ต.วิกรม จากที่ ปลัดจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้มาชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ที่ต้องการเดินทางออกจากจังหวัดกลุ่มนี้ว่า เหตุที่ทางจังหวัดไม่อนุญาตให้เดินทางเข้า-ออก ในระยะนี้ เป็นมาตรการหนึ่งในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

และหลังจากนี้ก็จะมีความเข้มข้นในการตรวจคัดกรอง รวมทั้งการไม่อนุญาตให้เข้า-ออก อีก ยกเว้นกรณีที่มีการผ่อนผันไว้ในประกาศ ที่มีการอนุญาต เช่น รถขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค รถพยาบาล รถฉุกเฉิน เป็นต้น ขณะเดียวกัน ก็จะเตรียมประกาศยกระดับการตั้งด่านคัดกรองเต็มทั้งพื้นที่ต่อไป เพื่อให้สามารถจัดการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดให้ได้โดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง