"ไทย-สหรัฐฯ" ร่วมมือและให้กำลังใจรับมือ COVID-19

การเมือง
8 เม.ย. 63
10:59
329
Logo Thai PBS
"ไทย-สหรัฐฯ" ร่วมมือและให้กำลังใจรับมือ COVID-19
เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับหน้าที่

วันนี้ (8 เม.ย.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวต้อนรับ นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมเบร เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ว่า เอกอัครราชทูตฯ จะมีส่วนสำคัญในการพัฒนามิตรภาพไทย-สหรัฐฯ ให้แน่นแฟ้นเหมือนเช่นที่เป็นมาตลอดกว่า 180 ปี ขอฝากความปรารถนาดี ความห่วงใยไปยังประธานาธิบดีทรัมป์และภริยา ให้กำลังใจในการบริหารประเทศเพื่อต่อสู้กับสถานการณ์ไวรัส COVID-19 เพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้นในเร็ววัน

ด้าน เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่อนุญาตให้เข้าเยี่ยมคารวะแม้จะเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายของประเทศไทย และหลายๆ ประเทศในโลก ขอสนับสนุนและชื่นชมมาตรการของรัฐบาลไทย ที่ส่งผลให้มีแนวโน้มตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นแนวราบ ขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การดูแลผู้อาศัยอยู่ในประเทศไทยให้ใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายต่างชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างกันในทุกๆ ด้าน ทั้งทางด้านความมั่นคงที่มีความร่วมมือกันมาอย่างยาวนานและแนบแน่น และด้านการสาธารณสุขเป็นความร่วมมือสำคัญ ที่พัฒนามายาวนานหลายทศวรรษ โดยสหรัฐฯ มี ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ (CDC) มีสำนักงานนอกสหรัฐฯ ขนาดใหญ่ที่สุดอยู่ที่กรุงเทพฯ

โดยนายกรัฐมนตรียังขอบคุณสหรัฐฯ ที่มอบอุปกรณ์ป้องกันร่างกายส่วนบุคคล (PPE) ให้ประเทศไทย รวมทั้งขอให้กำลังใจซึ่งกันและกันในช่วงเวลาของความท้าทายนี้

นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับนโยบายเชิงรุกเพื่อความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ซึ่งจะมีความสำคัญอย่างมากในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดคลี่คลาย โดยนายกรัฐมนตรีขอให้มองความร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับไทยที่ยังมีโอกาสในความร่วมมือระหว่างกันอีกมาก เอกอัครราชทูตฯ กล่าวว่าตั้งใจจะทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจร่วมกันให้มีความใกล้ชิดยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง