ผู้ว่าฯ สงขลายืนยันกลุ่มดาวะห์ติด COVID 42 คน เฝ้าระวังคนที่เหลือ

ภูมิภาค
8 เม.ย. 63
13:14
986
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ สงขลายืนยันกลุ่มดาวะห์ติด COVID 42 คน เฝ้าระวังคนที่เหลือ
ผู้ว่าฯ สงขลา แถลงยืนยันกลุ่มดาวะห์ที่เดินทางกลับจากอินโดนีเซีย ผลตรวจติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 42 คน ส่งรักษาและแยกย้ายไปกักตัวตามภูมิลำเนา เฝ้าระวังคนที่เหลือเพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง

วันนี้ (8 เม.ย.2563) นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา แถลงข่าวกรณีพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในกลุ่มดาวะห์ที่กลับมาจากอินโดนีเซีย ซึ่งได้เดินทางไปประกอบพิธีทางศาสนา โดยกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ติดต่อมาเป็นกรณีพิเศษระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลอินโดนีเซีย และเมื่อมาถึงสนามบิน เจ้าหน้าที่ได้จำแนกภูมิลำเนาของแต่ละคน เพื่อให้จังหวัดมารับตัวไปเข้าสู่กระบวนการกักตัวของแต่ละพื้นที่ ส่วนใน จ.สงขลา รับไว้ 22 คน และได้จัดสนามกีฬาแห่งหนึ่งไว้สำหรับกักตัว

 

จากการคัดกรองที่สนามบิน พบผู้ที่มีไข้สูง มีอาการหวัด 12 คน เจ้าหน้าที่ได้นำเชื้อไปตรวจ ปรากฎผลเป็นบวก 11 คน ส่วนอีก 1 คนผลตรวจเป็นลบ โดยทั้ง 11 คนถูกนำตัวส่งไปรักษาที่ รพ.นาหม่อม หาดใหญ่แล้ว ซึ่งเป็นศูนย์รับผู้ติดเชื้อเริ่มแรก

นายจารุวัฒน์ ยังกล่าวถึงกระบวนการควบคุมโรคของ จ.สงขลา ว่ามีจัดการเป็นระบบปิดทั้งหมด แยกตัวผู้ป่วยออกจากสังคมอย่างเด็ดขาด จึงขอให้ประชาชนสบายใจและให้มั่นใจว่ายังไม่มีการแพร่ระบาดไปสู่พื้นที่อื่นๆ

และในวันพรุ่งนี้ (9 เม.ย.) คณะแพทย์จะไปตรวจหาเชื้อคนที่เหลือทั้งหมด ทั้งผู้ที่มีอาการและไม่มีอาการ เพื่อให้ปรากฎผลยืนยันชัดเจน แต่เบื้องต้นทั้ง 11 คนยังมีอาการปกติ

 

ทั้งนี้ มีรายงานยืนยันว่ากลุ่มดาวะห์ที่เดินทางกลับจากประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 6 เม.ย. มีจำนวน 76 คน โดยพบว่ามี 42 คนยืนยันติดเชื้อ COVID-19 และได้แยกย้ายไปกักตัวตามภูมิลำเนา คือ จ.สงขลา 22 คน (ติดเชื้อ 11 คน), สตูล 26 คน (ติดเชื้อ 15 คน), ปัตตานี 13 คน (ติดเชื้อ 7 คน), ยะลา 8 คน (ติดเชื้อ 7 คน) และนราธิวาส 7 คน (ติดเชื้อ 2 คน) ส่วนที่เหลือยังตรวจไม่พบเชื้อ แต่ได้เฝ้าระวังสังเกตุอาการอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอยืนยัน "กลุ่มดาวะห์" กลับจากอินโดนีเซียติดไวรัส 41 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง