พิษ COVID - 19 ทำ F-1 สูญเสียรายได้มหาศาล

กีฬา
8 เม.ย. 63
14:13
204
Logo Thai PBS
พิษ COVID - 19 ทำ F-1 สูญเสียรายได้มหาศาล
จากสถานการณ์ COVID - 19 ที่ทำให้การแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน หรือ เอฟวัน เลื่อนการแข่งขันออกไป ถือเป็นวิกฤติใหญ่ของวงการ เอฟวันอย่างแท้จริง

การแข่งขันฟอร์มูล่าวัน ที่ถือเป็นเบอร์ 1 ของวงการมอเตอร์สปอร์ตของโลก เป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่ได้รับผลกระทบจากไวรัส COVID - 19 โดยขณะนี้ ได้มีการประกาศเลื่อนการแข่งออกไปแล้วถึง 6 สนามยกเลิกอีก2 สนาม และไม่แน่ว่าในศึกแคนาเดียน กรังปรีซ์ ที่จะแข่งในเดือน มิ.ย.จะถูกเลื่อนออกไปอีกหรือไม่ทำให้ฤดูกาลนี้ถือเป็นวิกฤตใหญ่ของวงการ เอฟวันอย่างแท้จริง

จากการที่เอฟวัน ต้องเลื่อนการแข่งขันออกไปแล้วถึง 6 สนาม และยกเลิกอีก 2 สนาม มีการคาดการณ์ว่าฟอร์มูล่าวัน หรือ เอฟวัน จะสูญเสียรายได้ตกสนามละ 45 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1,400 ล้านบาทซึ่งรวม 6 สนามที่ถูกเลื่อนไป และ 2 สนามที่ถูกยกเลิก ฟอร์มูล่าวันสูญเสียรายได้มากกว่า 10,000 ล้านบาทไปแล้ว และถ้าหากมีการยกเลิกอีกในภายหลังตัวเลขความเสียหายจะมากกว่านี้เป็นเท่าตัว

 

 

นอกจากนี้ทันทีที่ประกาศเลื่อนการแข่งขันตั้งแต่สนามแรก หุ้นของ ฟอร์มูลา วัน ในตลาดแนสแด็ก ที่มีมูลค่ารวมสูงถึง1.1 หมื่นล้านสหรัฐ หรือราว 342,500 ล้านบาท ก็ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง และทำจุดต่ำสุดลดลงมากกว่า 50 เปอร์เซนต์ โดยที่มูลค่าของหุ้นเอฟวันปัจจุบันหายไปประมาณ 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 160,000 ล้านบาท

แต่ทาง เอฟวัน ยืนยันว่า พวกเค้ายินดีจะเสียรายได้มากกว่าจะให้นักแข่ง บุคลากร ทีมงาน รวมไปถึงแฟนเอฟวัน ทั่วโลก ติดเชื้อไวรัสโควิด-19เพิ่มเติมวิกฤติของโควิด-19 ยังรวมไปถึง ทีมแข่งเอฟวัน ที่ต้องปรับแผนค่าใช้จ่ายรับมือโดยด่วนซึ่งรวมถึงแผนการปรับลดวงเงินการทำทีมให้เร็วขึ้นเพื่อไม่ให้สถาณการณ์ด้านเศรษฐกิจแย่ไปกว่านี้

 

 

เดิมแผนการปรับวงเงินการทำทีม จะไม่เกิน 175 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5,700 ล้านบาท จะนำมาใช้ในปี 2564 แต่เนื่องจากทุกทีมกำลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 เพราะไม่สามารถแข่งขันได้ในขณะนี้ทำให้ทุกทีมต้องหารือปรับแผนการใช้งบประมาณเร่งด่วนเพื่อไม่ให้ตกอยู่ในสถาณการณ์ที่เปราะบางไปมากกว่านี้

โดยคาดว่าเอฟวันจะปรับลดงบประมาณทำทีมไม่เกิน 150 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่ แซค บราวน์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของทีม แมคลาเรน เสนอปรับลดวงเงินไม่เกิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตามบรรดาทีมเล็กๆหลายทีมยังไม่เห็นประโยชน์จากการเสนอปรับลดงบประมาณมากนักเพราะปัจจุบันทีมเหล่านี้ไม่ใช้งบประมาณมากนักในการทำทีม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง