"ชวน" ยันไม่คิดหักเงือนเดือนส.ส.สู้ COVID-19

การเมือง
8 เม.ย. 63
15:09
608
Logo Thai PBS
"ชวน" ยันไม่คิดหักเงือนเดือนส.ส.สู้ COVID-19
ประธานสภาฯ ยืนยันว่าสภาฯไม่มีความคิดหักเงินเดือน ส.ส. เพราะส.ส.ดูแลประชาชนอยู่แล้ว อยากจะบอกว่าเงินเดือนส.ส.เมื่อหักภาษีและหักเงินเข้าพรรคแล้วเหลือเงินไม่ถึงแสนบาท แต่ฐานะของส.ส.แต่ละคนแตกต่างกัน

วันนี้ ( 8 เม.ย. 2563) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องการหักเงินเดือนส.ส. เพื่อนำไปช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต COVID-19 นั้น ส่วนตัวคิดว่านับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ได้มี ส.ส.ได้เข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งเป็นการกระทำที่ดี อย่างตนเองได้เรี่ยไรเงินจากคณะทำงานของตนเองจนได้เงินมาประมาณ 4 แสนบาท เพื่อไปบริจาคให้กับโรงพยาบาล

ทั้งนี้ ส.ส.แต่ละคนอยู่ในพื้นที่ดูแลชาวบ้านและมีค่าใช้จ่ายในการดูแลประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยยืนยันว่าสภาฯไม่มีความคิดหักเงินเดือน ส.ส. เพราะส.ส.ดูแลประชาชนอยู่แล้ว อยากจะบอกว่าเงินเดือนส.ส.เมื่อหักภาษีและหักเงินเข้าพรรคแล้วเหลือเงินไม่ถึงแสนบาท แต่ฐานะของส.ส.แต่ละคนแตกต่างกัน

ขอเพียงแค่ขอความร่วมมือในการทำหน้าที่สุจริต ไม่กักตุนสินค้าไม่ค้ากำไรเกินควรและไม่เอาเปรียบประชาชน ไม่ใช่ไปทำทุจริตแล้วก็เอาเงินน้อยนิดมาบริจาคแบบนี้เป็นการกระทำที่ไม่ควรอย่างยิ่ง 

นายชวน กล่าวว่า ขณะที่ ส.ว.จะดำเนินการขอความร่วมมือเพื่อหักเงินเดือนนั้นก็เป็นการดำเนินการของวุฒิสภากันเอง ซึ่งที่ผ่านมาก็ทราบว่าได้มีการดำเนินการมาเป็นระยะแล้ว แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการหักเงือนเดือนของส.ส.อย่างแน่นอน เพราะเข้าใจดีว่าส.ส.ใช้เงินในการดูแลประชาชนในสถานการณ์เวลานี้อยู่แล้ว

วันนี้นายชวนได้เข้าไปตรวจห้องประชุมพระสุริยัน ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่สำหรับการประชุมสภาฯ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสภาในสมัยหน้า นอกจากนี้ได้มอบหมายให้เลขาธิการสภาฯไปหารือกับผู้รับเหมาที่ต้องลดเวลาการทำงานเพราะได้รับผลกระทบจากการประกาศเคอฟิวด้วยว่าจะมีแนวทางอย่างไรเพื่อให้กระทบต่อการสร้างรัฐสภาให้น้อยที่สุด


ทั้งหมดเป็นการดำเนินการเพื่อไม่ให้เกิดความประมาท และเราต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา ส่วนเรื่องการจัดห้องประชุมนั้นจะกำหนดให้ส.ส.แต่ละคนนั่งห่างกันประมาณ 2-3 ที่นั่ง ซึ่งน่าจะมีความเพียงพอต่อการควบคุมกับสถานการณ์ได้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง