กห.พร้อมชะลอโครงการซื้ออาวุธ ร่วมฟื้นฟูประเทศหลัง COVID-19

การเมือง
8 เม.ย. 63
15:52
228
Logo Thai PBS
กห.พร้อมชะลอโครงการซื้ออาวุธ ร่วมฟื้นฟูประเทศหลัง COVID-19
กระทรวงกลาโหมให้ “เหล่าทัพ” ทบทวนงบฯ 63 ทั้งส่วนผูกผันงบฯ ชะลอที่ไม่จำเป็น แต่ดำรงสภาพความพร้อมรบ ให้ ทร. ดูสัญญา-ข้อกฎหมายเรือดำน้ำลำที่ 2-3

วันนี้ (8 เม.ย.2563) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการพิจารณาการตัดโอนงบประมาณ 2563 ในส่วนของโครงการและการจัดซื้อยุทโธปกรณ์เพื่อนำมาเยียวยาประชาชนจากผลการระบาดของโรค COVID-19 ว่า กระทรวงกลาโหมมองสถานการณ์และทราบถึงเหตุผลความจำเป็นของสถานการณ์เหล่านี้ดี ประเทศชาติต้องไปต่อและต้องฟื้นฟูเศรษฐกิจ สังคม

ขณะเดียวกันกระทรวงกลาโหมต้องคงสภาพความพร้อมของกำลังพล และยุทโธปกรณ์ในการปฏิบัติภารกิจป้องกันประเทศ ดูแลความปลอดภัย และผลประโยชน์ของประเทศชาติ แต่ก็ต้องดูความเร่งด่วนการจัดหายุทโธปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพด้วย

โครงการไหนสมควรชะลอก็ควรชะลอ โครงการไหนสามารถดำเนินการในปีต่อๆ ไป โดยไม่กระทบต่อสัญญากับต่างประเทศก็ต้องทำ

ขณะนี้เหล่าทัพกำลังพิจารณาอยู่ว่า จะมีโครงการใดบ้างในงบประมาณปี 2563 และจะหารือกันต่อเนื่อง ไปถึงโครงการในงบประมาณปี 2564 ในภาพรวมด้วยหลักการทบทวนโครงการคือ ดูการดำรงสภาพความพร้อมต่อไป ส่วนการเพิ่มขีดความสามารถก็ให้ชะลอไปก่อน และต้องไม่กระทบต่อสัญญาที่ทำไว้กับต่างประเทศ

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ขณะนี้งบประมาณ 63 ได้เริ่มการใช้จ่ายแล้ว ก็ต้องมาดูว่าจะเริ่มตัดโอนวันไหน เพราะโครงการต่างๆ เป็นงบฯ ผูกพัน ซึ่งเป็นเรื่องของทุกกระทรวงก็ต้องพิจารณาเช่นกัน

เมื่อถามถึงโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ลำที่ 2-3 พล.ท.คงชีพกล่าวว่า กองทัพเรือกำลังพิจารณาเรื่องสัญญา และข้อกฎหมายอย่างรอบคอบ ซึ่งต้องคลอบคลุมไปถึงงบฯปี 64 ที่ต้องจัดสรรเพื่อฟื้นฟูประเทศชาติ ผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง