จับแล้ว นทท.จีนยิงปลาสวยงามที่หาดนุ้ย

สิ่งแวดล้อม
8 เม.ย. 63
19:09
5,720
Logo Thai PBS
จับแล้ว นทท.จีนยิงปลาสวยงามที่หาดนุ้ย
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต จับ 2 นักท่องเที่ยวชาวจีนแอบลักลอบยิงปลาสวยงาม ในเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม จ.ภูเก็ต มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

วันนี้ (8 เม.ย.2563) นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า กรณีที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนไปดำน้ำบริเวณปลายแหลมหาดนุ้ย และล่ายิงปลาสวยงาม พร้อมมีการโพสต์ภาพปลาที่ยิงได้เพื่ออวดต่อสาธารณะ ทำให้นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารมว.ทส. ได้สั่งการ ทช.เร่งตรวจสอบทันที

เบื้องต้นสรุปได้ว่าปลาที่เห็นตามภาพ เป็นปลานกแก้ว ปลาขี้ตังเบ็ด และปลาวัวหางพัด จัดอยู่ในประเภทปลาสวยงามห้ามล่า ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ได้กำหนดเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม จึงมอบหมายให้นายประถม รัสมี ผอ.สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 พร้อมเจ้าหน้าที่ เดินทางเข้าตรวจสอบในพื้นที่ อ่าวนุ้ย ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต

จากการตรวจสอบพื้นที่ไม่ได้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจตราลาดตระเวนบริเวณดังกล่าวอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ ได้ตรวจสอบภาพปลาที่นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวล่าได้ เป็นปลาจำพวก ปลานกแก้ว  ปลาขี้ตังเบ็ด และปลาวัวหางพัด ซึ่งไม่จัดอยู่ในบัญชีแนบท้ายสัตว์คุ้มครอง ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 แต่อยู่ในบัญชีแนบท้ายประกาศทส.เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พ.ศ.2560

ซึ่งการจับหรือครอบครองปลาสวย งามตามบัญชี 3ท้ายประกาศนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ 

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

จากการประสานงานของสถานีตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต พบว่าชาย 2 คนเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ชื่อ Mr. Ning Peng และ Mr. Shang Hao โดยทั้ง 2 คนได้เช่ารถยนต์ เข้าไปในพื้นที่ และรับว่าเป็นบุคคลในภาพจริง

ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 และเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต ได้เชิญตัวนักท่องเที่ยวทั้ง 2 คน และบุคคลที่ถ่ายภาพให้เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.กะรน เพื่อสอบสวนเพิ่มเติมว่าเป็นผู้กระทำความผิดจริงหรือไม่ หากเข้าองค์ประกอบความผิด ตามประกาศทส. เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม จ.ภูเก็ต ซึ่งออกตามมาตรา 45 พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 พนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง