เลื่อนเปิดเทอม กระทบเด็กเลื่อนชั้น "เรียนจบ - ไม่มีที่เรียนต่อ"

สังคม
9 เม.ย. 63
10:00
4,337
Logo Thai PBS
เลื่อนเปิดเทอม กระทบเด็กเลื่อนชั้น "เรียนจบ - ไม่มีที่เรียนต่อ"
ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา หวั่นเด็กเลื่อนชั้นได้รับผลกระทบ หลังกระทรวงศึกษาธิการเลื่อนเปิดภาคเรียนเป็นวันที่ 1 ก.ค.2563 เนื่องจากโรงเรียนหลายแห่งยังไม่เปิดรับสมัครนักเรียนเลื่อนชั้นทั้ง ม.1 และ ม.4

วันนี้ (9 เม.ย.2563)​ นายมนัส อ่อนสังข์ (ลาเต้) บรรณาธิการข่าวการศึกษา เว็บไซต์ DEK-D.com ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเลื่อนเปิดภาคการศึกษาจากวันที่ 16 พ.ค. เป็นวันที่ 1 ก.ค.2563 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ว่า กลุ่มเด็กที่จะได้รับผลกระทบโดยตรง คือ กลุ่มเด็กเลื่อนชั้นที่ต้องสอบคัดเลือก เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีการเปิดรับสมัครแต่อย่างใด เนื่องด้วยโรงเรียนอาจจะกำลังประเมินสถานการณ์หลังมีการประกาศเลื่อนเปิดเทอม

เด็ก ป.6 ขึ้น ม.1 และ ม.3 ขึ้น ม.4 เป็นกลุ่มเด็กที่เรียนจบแล้ว ต้องเลื่อนชั้น แต่ยังไม่มีที่เรียน ผู้ปกครองและเด็กกลุ่มนี้เป็นกังวลกันมาก


ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศรับคัดเลือกทั้งนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เนื่องจากที่ผ่านมาการศึกษาไทย ยังไม่เคยมีการยื่นสมัครโรงเรียนใหม่เพื่อเลื่อนชั้นผ่านออนไลน์มาก่อน จึงอยากเสนอให้โรงเรียนแต่ละแห่งเตรียมระบบแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อรองรับการสมัครของนักเรียน

ในส่วนของวิธีการคัดเลือกนั้น ก็เป็นอีกประเด็นสำคัญ เพราะเด็กไม่สามารถไปสอบคัดเลือกที่โรงเรียนได้ จึงเริ่มมีการเสนอเกณฑ์การคัดเลือกโดยให้ใช้คะแนน O-NET ซึ่งนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต้องสอบทุกคนและมีคะแนนอยู่แล้ว


อย่างไรก็ตาม การใช้คะแนน O-NET เพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เนื่องจากนักเรียนบางส่วนสอบ O-NET แบบไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ เพราะโดยปกติคะแนน O-NET ของนักเรียนในชั้นนี้ ไม่ได้เป็นคะแนนที่นำไปใช้สมัครเรียนได้ จึงอาจต้องทบทวนเรื่องหลักเกณฑ์การคัดเลือกอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าแต่ละโรงเรียนมีหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมอยู่แล้ว

เบื้องต้นโรงเรียนควรเร่งเปิดรับสมัครออนไลน์ได้ก่อน แล้วดูยอดนักเรียน หากประเมินว่ามากกว่าที่กำหนดไว้เล็กน้อย ก็อาจรับนักเรียนได้ทุกคน โดยไม่ต้องคัดเลือกใดๆ

DEK63 หวั่นตรวจสอบคำตอบ-ยื่นคะแนนเข้ามหาวิทยาลัยไม่ทัน

ส่วนของนักเรียนที่จะเลื่อนชั้นเข้ามหาวิทยาลัยในภาคการศึกษานี้ หรือเรียกกันว่า DEK63 ดูเหมือนจะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน เพราะขณะนี้มีการประกาศคะแนนสำหรับใช้ยื่นสมัครมหาวิทยาลัยแล้ว แต่ไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากการตรวจสอบนักเรียนจำเป็นต้องเดินทางไปตรวจสอบที่ สถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ.ด้วยตนเอง เพื่อขอดูกระดาษคำตอบ แต่ขณะนี้ไม่สามารถทำได้ และยังรอเวลาว่าจะสามารถดำเนินการได้เมื่อใด

ก่อนหน้านี้ สทศ. เคยประกาศคะแนน GAT วิชาภาษาไทยผิดพลาดมาแล้ว เป็นชนวน ทำให้เด็กหลายคนที่มีคะแนนไม่เท่าเพื่อน ทั้งที่เช็กคำตอบแล้วตรงกันรู้สึกคลางแคลงใจ จนต้องไปเห็นกระดาษคำตอบด้วยตาตัวเอง


ปัญหานี้อาจส่งผลให้เด็กรอตรวจสอบคะแนนจนยื่นคะแนนเข้ามหาวิทยาลัยล่าช้า เพราะปัญหาการเดินทางที่ไม่สามารถเดินทางไปที่ สทศ.ได้ เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 

สำหรับกำหนดการณ์ต่างๆ ทั้งการสอบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  หรือ DEK64 และการสอบสัมภาษณ์ของ DEK63 ในปีนี้ ยังคงกำหนดการเดิมอยู่ เนื่องจากทุกกำหนดการณ์อยู่หลังจากการเลื่อนปิดเทอมทั้งหมดอยู่แล้ว จึงคาดว่ายังไม่ได้รับผลกระทบใดๆ กรณีการสอบสัมภาษณ์ของ DEK63 บางมหาวิทยาลัยก็งดการสัมภาษณ์ และบางมหาวิทยาลัยก็ปรับตัวโดยการวิดีโอคอลสัมภาษณ์แทน

 

1 ก.ค.รอสะพายกระเป๋าหรืออยู่บ้านเรียนออนไลน์

นายมนัส ยังระบุว่า ในช่วงของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 อาจกลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ระบบการศึกษาไทยมีโอกาสปรับเปลี่ยน โดยเฉพาะการเรียนออนไลน์ แต่การจะทำให้ทั้งประเทศไทยเรียนออนไลน์ 100% ยังเป็นไปได้ยาก เพราะเครื่องมือหรือบุคลากรของโรงเรียนอาจยังไม่พร้อม นักเรียนไม่มีอุปกรณ์หรือยังเข้าไม่ถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตอยู่จำนวนมาก


ดังนั้น หากมีการปรับเปลี่ยนการเรียนการสอน รัฐบาลอาจสามารถนำวิธีการเรียนทางไกล เรียนผ่านโทรทัศน์มาปรับใช้แทนได้ ซึ่งคาดว่ารัฐบาลก็กำลังเร่งวางมาตรการและแผนงานต่างๆ อยู่เช่นกัน

ประกาศเลื่อนเปิดเทอมของรัฐถือว่าทำได้เร็ว แต่เมื่อถึงวันที่จะต้องเปิดเทอมจริงๆ เด็กจะได้สะพายกระเป๋าไปโรงเรียนหรือเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน ก็ยังตอบไม่ได้ เพราะต้องดูสถานการณ์ก่อน


การเตรียมความพร้อมตั้งแต่วันนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะแอปพลิเคชันสำหรับการเรียนผ่านออนไลน์ การมีแนวคิดที่จะเริ่มทำถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ยังต้องคิดประกอบไปด้วยว่าจะทำอย่างไรให้เด็กไทยเข้าถึงการศึกษาได้ทุกคน

 

อ่านหนังสือ - เรียนคอร์สฟรี เสริมโปรไฟล์สมัครเรียนต่อ

ทั้งนี้ สำหรับนักเรียนที่มีช่วงเวลาว่างเพิ่มขึ้น 2 เดือน ไม่อยากให้มองว่า การเลื่อนเปิดเทอมเป็นสิ่งไม่ดี เพราะทุกคนได้รับผลกระทบกันทั้งหมด จึงอยากให้ทุกคนคิดในแง่ดีว่า เป็นช่วงเวลาให้ทุกคนได้พัฒนาตัวเองมากขึ้น บางคนได้อ่านหนังสือเพิ่มขึ้น หรือบางคนได้เรียนคอร์สออนไลน์เพิ่ม ซึ่งมีหลายหลักสูตรเปิดการเรียนการสอนฟรี และมีใบรับรองให้ ในส่วนนี้ก็จะเป็นการช่วยสร้างโปรไฟล์เพื่อนำไปสมัครเรียนต่อได้ด้วย

อยากให้น้องๆ ได้เรียนรู้ และหาทักษะเพิ่มเติม ตอนนี้ทุกอย่างรอบตัวเรามันหยุดไปหมดแล้ว แต่ไม่อยากให้ทุกคนหยุดเรียนรู้ด้วยตัวเอง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.ปรับสอนออนไลน์-ส่งแบบฝึกหัดถึงบ้าน รับมือเลื่อนเปิดเทอม

ไร้ปิดเทอม ต.ค.63 และ เม.ย.64 ชดเชยเลื่อนเปิดเทอม 2 เดือน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง