หุ่นยนต์ฆ่าโควิด-19 ฝีมือคนไทย

สังคม
9 เม.ย. 63
06:45
2,502
Logo Thai PBS
หุ่นยนต์ฆ่าโควิด-19 ฝีมือคนไทย
ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศคิดค้น หุ่นยนต์ต้นเเบบ ฆ่าเชื้อไว้รัสโควิด-19 ด้วยการหาอุปกรณ์ที่หาได้จากภายในประเทศมาดัดเเปลง เพื่อเป็นทางเลือกในการสู้กับโควิด-19 ในราคาประหยัดกว่าการนำเข้าจากต่างประเทศ

วันนี้ (9 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หุ่นยนต์ต้นเเบบ โควิดคิลเลอร์ หรือหุ่นยนต์ ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยเเสงยูวี เป็นหุ่นยนต์ต้นเเบบที่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ วิจัยขึ้นมา เป็นทางเลือกให้กับประชาชน หรือหน่วยงานต่างๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อการฆ่าเชื้อไวรัส

 

โกเมน พิบูลย์โรจน์

โกเมน พิบูลย์โรจน์

โกเมน พิบูลย์โรจน์

นายโกเมน พิบูลย์โรจน์ นักวิจัย และหัวหน้างานเทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงของประเทศ เปิดเผยว่า ข้อดีของหุ่นยนต์ตัวนี้ คือเป็นหุ่นยนต์ที่นำชิ้นส่วนต่างๆ ที่หาได้จากในประเทศ มาดัดเเปลง ให้สามารถใช้งานได้เทียบเท่ากับหุ่นยนต์นำเข้าจากต่างประเทศ เนื่องจากหลอดยูวีที่ติดตั้งเข้ามานั้นมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรคพื้นผิวได้

 



นอกจากนี้ ยังสามารถดัดเเปลงหุ่นยนต์ตัวนี้ติดตั้งกล้อง เพื่อสะดวกในการบังคับในระยะไกล มีความปลอดภัยต่อเจ้าหน้าที่ควบคุม เเต่การใช้งานมีข้อควรระวัง คือไม่ควรใช้สายตาจ้องไปที่เเสงยูวีเป็นเวลานานๆ เเละควรใช้หุ่นยนต์ในช่วงเวลาที่ปลอดคน เพื่อประสิทธิภาพการทำงานอย่างสูงสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง