บริษัทยาสหรัฐฯ ทดลองวัคซีน COVID-19 ตัวที่ 2 ในคน

ต่างประเทศ
9 เม.ย. 63
12:27
1,549
Logo Thai PBS
บริษัทยาสหรัฐฯ ทดลองวัคซีน COVID-19 ตัวที่ 2 ในคน
บริษัทยาเริ่มทดลองวัคซีนป้องกัน COVID-19 ชนิดที่ 2 ในสหรัฐฯ โดยฉีดวัคซีนให้กับอาสาสมัครที่มีสุขภาพดี 40 คน

วันนี้ (9 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักวิจัยบริษัทอิโนวิโอ ฟามาเซติคอลส์ (Inovio Pharmaceuticals) บริษัทยาสัญชาติอเมริกัน เริ่มทดสอบความปลอดภัยของวัคซีนไอเอ็นโอ-4800 (INO-4800) ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกัน COVID-19 ในมนุษย์ โดยจะฉีดวัคซีนชนิดนี้ 2 โดสให้กับอาสาสมัครที่มีสุขภาพดี 40 คน ที่ศูนย์วิจัยแคนซัส ซิตี้ และมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียในสหรัฐฯ นอกจากนี้บริษัทยาดังกล่าวยังร่วมมือกับนักวิจัยจีน เพื่อเตรียมเริ่มการศึกษาวัคซีนในประเทศจีนในเร็ว ๆ นี้

วัคซีนชนิดนี้ถือเป็นวัคซีนป้องกัน COVID-19 ชนิดที่ 2 ในสหรัฐฯ ที่เริ่มมีการนำมาทดลองในมนุษย์ หลังจากที่เมื่อเดือนที่แล้ว สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ เริ่มทดลองวัคซีนในซีแอตเทิล ซึ่งปัจจุบัน 2 ใน 3 ของผู้เข้าร่วมการทดสอบดังกล่าวได้รับวัคซีนโดสแรกจากทั้งหมด 2 โดสแล้ว

 

ขณะที่บริษัทโนวาแวกซ์ (novavax) บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพในรัฐแมรีแลนด์ เปิดเผยว่า ทางบริษัทเตรียมเริ่มทดลองวัคซีนป้องกัน COVID-19 ในมนุษย์ในช่วงกลางเดือนหน้า และคาดว่าจะทราบผลการทดลองเบื้องต้นเกี่ยวกับความสามารถในการกระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกันและความปลอดภัยในเดือนกรกฎาคมนี้

แม้ว่าบริษัทผู้ผลิตยาทั่วโลกต่างเร่งศึกษาและพัฒนาวัคซีนป้องกัน COVID-19 ซึ่งมีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว แต่ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก ระบุว่า ยังต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปี ในการนำวัคซีคมาใช้ในคนได้จริง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง