สภาฯ พร้อมหักเงินส.ส.ทันที หาก “มงคลกิตติ์” ขอบริจาคช่วยโควิด

การเมือง
9 เม.ย. 63
12:31
75
Logo Thai PBS
สภาฯ พร้อมหักเงินส.ส.ทันที หาก “มงคลกิตติ์”  ขอบริจาคช่วยโควิด
เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมดำเนินการตามเจตนาของ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ ให้หักเงินเดือนเข้ากองทุน COVID-19

วันนี้ ( 9 เม.ย. 2563) นายสรศักดิ์ เพียงเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ยื่นหนังสือขอบริจาคเงินเดือน ส.ส.ทั้งหมดจนกว่าจะครบวาระเพื่อเข้ากองทุนสมทบเพื่อป้องกัน COVID-19  ของรัฐบาล ทำได้หรือไม่ ว่านายมงคลกิตติ์ได้ยื่นเป็นเอกสารมา เมื่อตรวจสอบแล้วสามารถบริจาคได้ เพราะถือว่าเป็นเจตนาของนายมงคลกิตติ์

โดยจะรับไปดำเนินการให้โดยหักทุกเดือน เมื่อเงินเดือนออกไม่ได้หักทั้งก้อน ทั้งนี้ในปัจจุบันเงินเดือ นส.ส.อยู่ที่ 113,000 บาท ซึ่งในส่วนนี้ ส.ส.ถูกหักเข้ากองทุนให้กับผู้ที่เป็น ส.ส. 3,500 บาท นอกจากนี้ที่ผ่านมายังมีส.ส.บางพรรคให้หักเงินเพื่อนำส่งพรรค ทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ก็ทำให้ เพราะเป็นหนังสือแสดงเจตนาและเป็นความประสงค์ชัดเจน  ทั้งนี้การหักเงินต้องคิดภาษี เพราะเงินส่วนนี้ถือเป็นรายได้ส่วนบุคคล 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ยังมีส.ส.คนอื่นแสดงเจตจำนงให้หักเงินเดือนอีกหรือไม่ นายสรศักดิ์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบจากเจ้าหน้าที่ มี ส.ส.โทรมาสอบถามว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้นโยบายในเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งได้ตอบกลับว่า ตอนนี้ท่านยังไม่มีนโยบายในเรื่องนี้ จึงยังเป็นข้อสอบถามเท่านั้น และนายชวนได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ลงพื้นที่ จึงไม่มีการหักเงินส.ส.

นายสรศักดิ์ยังระบุด้วยว่าและเท่าที่ได้ติดตาม ส.ส.ได้ลงพื้นที่โดยเงินส่วนตัวช่วยเหลือประชาชนในการจัดการหน้ากากอนามัย พ่นยาฆ่าเชื้อต่างๆ เป็นต้น  โดยหากส.ส.คนใดต้องการให้ทางสภาฯหักเงินเดือนจำนวนเท่าไหร่ ก็สามารถทำหนังสืออย่างเป็นทางการมายังสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้ โดยสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ยินดีทำให้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง