สมาคมกีฬาจักรยานฯ ชวนร่วมกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด”

กีฬา
9 เม.ย. 63
16:57
793
Logo Thai PBS
สมาคมกีฬาจักรยานฯ ชวนร่วมกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด”
สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ สสส. และไทยพีบีเอส ชวนประชาชนร่วมกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ซึ่งเป็นการปั่นจักรยานออนไลน์ที่นำโดยนักกีฬาทีมชาติ เริ่ม 13 เม.ย.นี้

วันนี้ (9 เม.ย.2563) พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ซึ่งเป็นการปั่นจักรยานออนไลน์ หรือ E-Cycling อยู่ภายในบ้านของตัวเอง ผ่านแอปพลิเคชั่น “Zwift” ในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19

ล่าสุดสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ในการดำเนินโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เพื่อรณรงค์การออกกำลังกายของประชาชนทั่วไปที่สนใจในการขี่จักรยาน ให้มาปั่นจักรยานภายในบ้านของตัวเอง

พล.อ.เดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ และ สสส. มีวัตถุประสงค์ตรงกันว่า นอกเหนือจากการให้นักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยทำการฝึกซ้อมอยู่ที่บ้านเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส COVID-19 แล้วนั้น ขณะเดียวสมาคมฯ และ สสส. ยังได้คิดจัดทำโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เพื่อให้ประชาชนได้ออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยานออนไลน์อยู่ที่บ้าน บ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย กลุ่มที่ 2 คือ ประชาชนทั่วไป ซึ่งในกลุ่มนี้จะแยกเป็นผู้ที่มีความชำนาญในการปั่นและการใช้แอปพลิเคชั่น “Zwift” กับประชาชนทั่วไปที่ไม่มีกำลังทรัพย์เพียงพอจะซื้อหาอุปกรณ์ราคาแพ หรือนักปั่นมือใหม่ที่อยากมีประสบการณ์ร่วมปั่นกับนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย เป็นการปั่นเพื่อสุขภาพภายในบ้านของตัวเอง โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะทำคลิปวิดีโอแนะนำการขี่จักรยานที่ถูกต้อง เทคนิคต่าง ๆ อีกทั้งวิธีการเตรียมความพร้อมร่างกายก่อนปั่นและหลังปั่น ลงในเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาและเรียนรู้วิธีการปั่น รวมไปถึงวิธีการให้บรรดานักปั่นที่มีความเชี่ยวชาญ และคุ้นเคยกับแอปพลิเคชั่น “Zwift” ดีอยู่แล้ว ได้ทราบวิธีการเข้าร่วมโครงการนี้อย่างละเอียด

 

สมาคมฯ จะแจ้งนัดหมายวัน-เวลาการปั่นลงในเว็บไซต์ และเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association โดยมีผู้นำปั่นเป็นบรรดานักกีฬาทีมชาติไทย ผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมก็เข้าไปในแอปพลิเคชั่น “Zwift” ตามวัน-เวลาที่มีการนัดหมายเอาไว้ แล้วกดเลือกดูวิดีโออย่างเดียว จากนั้นก็ร่วมปั่นตามเส้นทางที่กำหนด โดยใช้จักรยานและอุปกรณ์เก่าที่มีอยู่ ด้วยการตั้งขาตั้งคู่แล้วปั่นล้อฟรีตามวิดีโอ อาจจะไม่ได้ความรู้สึกเหมือนการปั่นบนถนนจริง แต่จะได้อารมณ์ร่วมในกิจกรรมนี้ เริ่มต้นในวันที่ 13 เม.ย.นี้ เวลา 19.00 น. พร้อมประสานกับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส นำคลิปถ่ายทอดสดไปออกอากาศต่อไป

สำหรับผู้นำปั่นแบ่งเป็นกลุ่มต่าง ๆ ประกอบด้วย “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมชาติที่ได้ไปโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020”, จาย อังค์สุธาสาวิทย์, สิบตรี สราวุฒิ สิริรณชัย เจ้าของ 3 เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30, น.ส.นาตาลี ปัญญาวัน, นายธนาคาร ไชยยาสมบัติ, ร้อยตำรวจโท ธุรกิจ บุญรัตนธนากร, สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์, จ่าอากาศเอก พีระพล ชาวเชียงขวาง, จ่าอากาศโท ภุชงค์ ซ้ายอุดมศิลป์, “อเล็กซ์” นายอริยะ พูนสวัสดิ์ นักปั่นอาชีพสัญชาติลาวจาก ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม รวมถึง “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง