กรมอุตุฯ แจงข่าวลือเตือนคลื่นความหนาว - พายุฤดูร้อนถล่ม กทม.

ภัยพิบัติ
10 เม.ย. 63
06:07
1,275
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ แจงข่าวลือเตือนคลื่นความหนาว - พายุฤดูร้อนถล่ม กทม.
กรมอุตุนิยมวิทยา แจงไม่มีประกาศเตือนคลื่นความหนาวจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยทุกภาค และพายุฤดูร้อนกำลังจะเข้าถล่มกรุงเทพฯ และปริมณฑล ขอประชาชนติดตามข้อมูลจากหน่วยงานราชการเท่านั้น หวั่นข่าวลือสร้างความตระหนกให้สังคม

วันนี้ (10 เม.ย.2563)​  กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศชี้แจงข่าวลือเรื่อง "คลื่นความหนาวจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยทุกภาคตั้งแต่ 24.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมาเป็นต้นไป และพายุฤดูร้อนกำลังจะเข้าถล่มกรุงเทพฯ และปริมณฑล นครปฐม สมุทรสาคร นนทบุรี ปทุมธานี ราชบุรี เวลาประมาณ 22.00 น. เมื่อคืน (9 เม.ย.) 

ตามที่มีการส่งข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ว่าในวันที่ 9 เม.ย.2563 มีการแจ้งเตือนเรื่อง คลื่นความหนาวจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยทุกภาคตั้งแต่ 24.00 น. เป็นต้นไป ภาคเหนือ-อีสาน จะลดลง 10-12 องศาเซลเซียส กรุงเทพ 8-10 องศาเซลเซียส มากสุดในรอบ 14 ปี

และยังแจ้งเตือน พายุฤดูร้อนกำลังจะเข้าถล่มกรุงเทพฯ และปริมณฑล นครปฐม สมุทรสาคร นนทบุรี ปทุมธนี ราชบุรี เวลาประมาณ 22.00 น ขอให้ หลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงคืนนี้ เตรียมเทียน ไฟฉายและไม้ขีดไว้ อาจจะเกิดไฟฟ้าดับได้ ส่วนวันนี้ (10 เม ย.) คาดว่าฝนจะตกหนักทั่วกทม และปริมณฑล นั้น


กรมอุตุนิยมวิทยา ขอชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวข้างต้นมิได้มีแหล่งที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา และยังไม่ได้มีการประกาศเตือนสภาพอากาศในขณะนี้แต่ประการใด

สภาพอากาศโดยทั่วไปในขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูร้อน จึงมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดในหลายพื้นที่ และบางวันมีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมทางตอนบนของประเทศ ทำให้เกิดการปะทะของมวลอากาศเย็นและมวลอากาศร้อน จึงมักมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นได้ตามฤดูกาล ขอแนะนำให้ประชาชน ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้ติดตาม ตรวจสอบ วิเคราะห์ข้อมูล และพยากรณ์อากาศกันอย่างต่อเนื่อง หากมีการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่รุนแรง และมีผลกระทบต่อสภาพอากาศของประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยาจะแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทันที

ดังนั้นจึงขอให้ประชาชน ติดตามข้อมูลการพยากรณ์อากาศและการ
แจ้งเตือนภัยจากหน่วยราชการเท่านั้น ในการประกาศแจ้งเตือนจะมีรายละเอียด วันและเวลาที่แน่นอน และขอให้อย่าได้ตื่นตระหนกจากข้อมูลที่ไม่ได้มาจากผู้ทำงานรับผิดชอบโดยตรง หรือการส่งต่อกันตามสื่อออนไลน์ต่าง ๆ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่สายด่วน 1182 และหมายเลขโทรศัพท์ 0 2399 4012-3 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง