นครสวรรค์-พะเยา พบคนติด COVID-19 "แม่ค้าตลาดนัด-เซลล์แมน"

ภูมิภาค
10 เม.ย. 63
07:34
3,204
Logo Thai PBS
นครสวรรค์-พะเยา พบคนติด COVID-19 "แม่ค้าตลาดนัด-เซลล์แมน"
จ.นครสวรรค์ พบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่มอีก 1 คน ขายของที่ตลาดนัดและมีประวัติเดินทางไปกรุงเทพฯ ส่วนที่ จ.พะเยา พบผู้ป่วยคนที่ 3 เป็นเซลล์แมน เบื้องต้นอาการไม่น่าห่วง

วันนี้ (10 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.เอกรินทร์ อุ่นอบ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.นครสวรรค์ เปิดเผยว่า จ.นครสวรรค์ พบผู้ป่วยคนที่ 7 ในพื้นที่ อ.ชุมแสง เป็นเพศหญิง อายุ 44 ปี มีอาชีพขายของตลาดนัด แต่หลังหยุดขายของอยู่กับบ้านมาตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. ตามคำสั่งของจังหวัด ได้เดินทางไปยังกรุงเทพฯ พร้อมสามี เมื่อวันที่ 19 มี.ค. เพื่อรับลูกสาวกลับบ้านในวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา

จากนั้นวันที่ 27-31 มี.ค.มีอาการป่วยเล็กน้อย และวันที่1 เม.ย.ได้ไปพบแพทย์ที่คลินิกแห่งหนึ่ง จนวันที่ 3-7 เม.ย.ยังมีอาการไข้ จึงเข้าตรวจที่โรงพยาบาลชุมแสง พบว่าติดเชื้อ COVID-19 ส่วนผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดทั้งสามีและลูกสาว ผลตรวจเบื้องต้นยังไม่พบเชื้อ ในขณะที่ทีมแพทย์ยังประสานท้องถิ่นตามกักกันตัวผู้ที่สัมผัส และเข้าทำความสะอาดบ้านแล้ว



ส่วนผู้ป่วยที่ติดเชื้อ COVID-19 ที่ อ.บรรพตพิสัย ที่พบก่อนหน้านี้ ขณะนี้แพทย์ได้ทำการรักษาจนหายเป็นปกติ และยืนยันผลตรวจเป็นลบ จึงได้ให้กลับไปพักอยู่ที่บ้านได้ พร้อมให้กักตัวเองอีก 1 เดือน เพื่อความมั่นใจว่าหายเป็นปกติจริง 

ล่าสุด จ.นครสวรรค์ มีผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ทั้งหมด 7 คน มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 148 คน กำลังรักษา 6 คน หายแล้ว 1 คน และไม่มีผู้เสียชีวิต

"พะเยา" พบผู้ป่วยคนที่ 3 เป็นเซลล์แมน

นายชุติเดช มีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา แถลงผลพบผู้ป่วย COVID-19 เป็นคนที่ 3 ของจังหวัด เป็นชายในพื้นที่ อ.เมืองพะเยา อาชีพเซลล์แมน มีประวัติเดินทางไปยัง จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา และได้ร่วมรับประทานอาหารกับเพื่อนอีก 3 คน จากนั้นได้เดินทางไปประกอบธุรกิจในหลายพื้นที่

ต่อมาวันที่ 24 มี.ค.ได้รับทราบข่าวจากเพื่อนที่ร่วมรับประทานอาหารด้วยกันที่ จ.พิษณุโลก ว่าติดไวรัส จึงได้โทรศัพท์บอกให้ญาติที่อยู่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.พะเยา หาพื้นที่กักกันตัวเอง โดยได้อาศัยเพียงลำพังและไม่ได้สัมผัสกับผู้คนอื่นแต่อย่างใด จากนั้นจึงได้รับการตรวจและยืนยันว่าติด COVID-19 เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (9 เม.ย.)



ส่วนการสัมผัสเชื้อกับผู้ป่วยคนดังกล่าว มีเพียงแต่เจ้าหน้าที่ อสม. พยาบาล ที่เข้าไปทำการดูแล รวมทั้งพยาบาลที่เฝ้าติดตามอาการประมาณ 20 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเฝ้าระวัง สำหรับผู้ป่วยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลพะเยา ซึ่งอาการไม่น่าเป็นห่วง

นพ.ไกรสุข เพชระบุรณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา ระบุว่า ขณะนี้ผู้ป่วยทั้ง 3 คน เป็นผู้ป่วยที่เดินทางมาจากพื้นที่อื่น ในส่วนของพื้นที่ จ.พะเยา ยังไม่พบผู้ป่วยที่ติดเชื้อในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ จ.พะเยา มีมาตรการดูแลป้องกันปัญหาดังกล่าวอย่างเข้มข้น และในส่วนของผู้ป่วยทั้ง 2 คนจะครบกำหนด 14 วันในวันนี้ (10 เม.ย.) ซึ่งอาการของผู้ป่วยที่มีอายุน้อย ขณะนี้เป็นปกติ แต่ยังคงเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอายุมากและมีโรคประจำตัว 1 คน ซึ่งต้องสังเกตอาการอย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง