แนวทางปฏิบัติ ส.ส.-พรรคการเมือง บริจาคช่วย COVID-19

การเมือง
10 เม.ย. 63
11:17
1,107
Logo Thai PBS
แนวทางปฏิบัติ ส.ส.-พรรคการเมือง บริจาคช่วย COVID-19
เปิดหลักเกณฑ์บริจาคเงินช่วย COVID-19 พรรคการเมืองช่วยเหลือได้ไม่เกิน 3 ล้านบาท และ ส.ส. หรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง ไม่เกิน 3 แสนบาท กรณีช่วยเหลือเกินกว่าจำนวนตามที่กำหนด ให้นำไปรวมเป็นค่าใช้จ่ายเลือกตั้งครั้งต่อไป

วันนี้ (10 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก "พรรคการเมืองดี การเมืองดี บ้านเมืองดี สร้างการเมืองที่ดีด้วยพลเมือง" โพสต์ชี้แจงหลักเกณฑ์การบริจาคเงินของ ส.ส. หรือ พรรคการเมืองช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบภัยพิบัติได้จำนวนเท่าไหร่ และทางกฎหมายมีผลเป็นอย่างไรว่า

จำนวนเงินที่ช่วยเหลือได้ พรรคการเมืองช่วยเหลือได้ในแต่ละโอกาสไม่เกิน 3,000,000 บาท และ ส.ส. หรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองช่วยเหลือในแต่ละโอกาสได้ไม่เกิน 300,000 บาท โดยผลทางกฎหมายในการช่วยเหลือเกินกว่าจำนวนตามที่กำหนดใว้ใน ให้นำไปรวมเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งต่อไป

หลักเกณฑ์นำไปรวมเป็นค่าใช้จ่ายเลือกตั้งครั้งต่อไป

1.จำนวนเงินที่นำไปรวม หากให้เงินช่วยเหลือไม่เกิน 3 ล้านบาท หรือไม่เกิน 3 แสนบาท แล้วแต่กรณี ไม่ต้องนำไปรวมเป็นค่าใช้จ่ายเลย แต่ถ้าให้เงินเกิน 3 ล้านบาท กรณีเป็นพรรคการเมือง เช่น ให้เงินช่วยเหลือ 3,500,000 บาท หรือ กรณี เป็น ส.ส. ให้เงินช่วยเหลือ 350,000 บาท ต้องนำเงินทั้งจำนวนที่ให้เกินไปรวมเป็นค่าใช้จ่าย (กม.ไม่ได้ให้ใช้ส่วนที่เกิน) คือ ต้องนำเงิน 3,500,000 บาท หรือ 350,000 บาทไปรวมเป็นค่าใช้จ่าย แล้วแต่กรณี

ส่วนพรรคการเมืองหรือ ส.ส.จะให้เกินเป็นจำนวนเท่าใด ให้คำนึงถึงจำนวนเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งที่ผ่านมาเป็นแนวทาง แต่ ส.ส.แบบแบ่งเขต มีเงื่อนไขที่ต้องคำนึงเพิ่มเติม คือ เป็นการให้ความช่วยเหลือในเขตเลือกตั้งของตน หรือ นอกเขตเลือกตั้งของตน เพราะจะมีผลทางกฎหมายต่างกัน

2. เกณฑ์ในการนำไปรวม
(1) พรรคการเมืองให้ความช่วยเหลือ "ให้ถือเป็นค่าใช้จ่ายของพรรคการเมือง"
(2) ผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้ความช่วยเหลือ "ให้ถือเป็นค่าใช้จ่ายของพรรคการเมือง"
(3) ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อให้ความช่วยเหลือ"ให้ถือเป็นค่าใช้จ่ายของพรรคการเมือง"
(4) ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งให้ความช่วยเหลือ "นอกเขตเลือกตั้ง"ของตน "ให้ถือเป็นค่าใช้จ่ายของพรรคการเมือง"
(5) ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้ความช่วยเหลือ"ในเขตเลือกตั้ง" ของตน "ให้ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายของ ส.ส.ผู้นั้น"ในการไปรวมเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

ซึ่งรายละเอียดการให้ความช่วยเหลือพรรคการเมืองสามารถศึกษาจาก พ.ร.ป.การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 และระเบียบ กกต.ว่าด้วยจำนวนหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขของการให้ตามประเพณีหรือเมื่อมีเหตุอันสมควร และการยื่นคัดค้านเกี่ยวกับการบันทึกค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งต่อไป พ.ศ.2561 ทั้งนี้เมื่อถึงคราวการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไป พรรคการเมืองและผู้สมัครรับเลือกตั้ง แบบแบ่งเขตเลือกตั้งจักได้รายงานค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งให้ถูกต้องตามความเป็นจริง และไม่เกินวงเงินค่าใช้จ่ายตามที่ กกต.กำหนด

ทั้งนี้นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์และ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค ได้แชร์ข้อมูลเพจดังกล่าวด้วย หลังได้ยืนแสดงเจตจำนงค์ที่จะบริจาคเงินเดือน ส.ส.ของตัวเองตลอดการทำหน้าที่ด้วย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง