บุกยึด "หน้ากากอนามัย-เจลแอลกอฮอล์-ชุด PPE" มูลค่า 114 ล้าน

อาชญากรรม
10 เม.ย. 63
12:34
8,492
Logo Thai PBS
บุกยึด "หน้ากากอนามัย-เจลแอลกอฮอล์-ชุด PPE" มูลค่า 114 ล้าน
ปคบ. ร่วม อย. บุกโกดังแหล่งกักเก็บสินค้าควบคุมและเครื่องมือทางการแพทย์หลายรายการ ยึดหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ เครื่องวัดอุณภูมิ ชุด PPE มูลค่า 114 ล้านบาท

วันนี้ (10 เม.ย.2563) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมการค้าภายใน เข้าตรวจยึดโกดังแห่งหนึ่งย่านแสมดำ ซึ่งเป็นแหล่งกักเก็บสินค้าควบคุมและเครื่องมือทางการแพทย์หลายรายการ หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนมาจากประชาชนว่ามีการลักลอบนำเข้ามาเพื่อจำหน่าย โดยสามารถตรวจยึดของกลางเป็น หน้ากากอนามัย 160,000 ชิ้น หน้ากากผ้า 81,600ชิ้น เจลแอลกอฮอล์ 473,974 ขวด เครื่องวัดอุณภูมิ 1,280 ชิ้น ชุด PPE 4,000 ชุด และอื่นๆ รวมมูลค่ากว่า 114 ล้านบาท

 

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า ขณะเข้าไปตรวจค้น พบนายมานะ ถาวร เป็นผู้ดูแลโกดัง ให้การยอมรับว่าส่วนหนึ่งผลิตเอง ส่วนหนึ่งนำเข้ามาเพื่อจัดจำหน่ายให้กับลูกค้าในพื้นที่ต่างๆ หลังจากนี้จะต้องสืบสวนว่าของกลางทั้งหมดเป็นของใคร ซึ่งมีความผิดความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.เครื่องสำอาง ,พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ , พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

 

ด้านเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า ชุดตรวจหาเชื้อด้วยตัวเองที่ตรวจยึดได้นั้นเป็นของเถื่อน ไม่ผ่านการรองรับจาก อย.ด้วย ยืนยันไม่สามารถตรวจด้วยตัวเองได้ ต้องรับการตรวจจากแพทย์ชำนาญการที่โรงพยาบาล เนื่องจากต้องแปลผลและนำข้อมูลประวัติมาประกอบกันด้วย ส่วนเจลแอลกอฮอล์ ทาง อย.ได้รับการร้องเรียนจากเจ้าของผลิตรายใหญ่รายหนึ่งว่ามีการผลิตเจลแอลกอฮอล์เลียนแบบจากโรงงานเถื่อน ซึ่งไม่ได้คุณภาพและนำเลขจดแจ้งของผลิตภัณฑ์อื่นมาแสดง

เตือนผู้ที่จะซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ต่างๆ ไปบริจาค ต้องตรวจสอบว่ามีคุณภาพหรือไม่ ผ่านการรองรับจาก อย. หรือไม่ เนื่องจากหากเป็นสินค้าไม่ได้คุณภาพจะเกิดอันตรายต่อผู้ใช้ได้

ทั้งนี้ สามารถเข้าไปตรวจสอบเลขจดทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ของ อย. สำหรับการจับกุมครั้งนี้ยังมีลักษณะพิเศษ คือ พบชุด PPE ที่บุคลากรทางการแพทย์จำเป็นต้องใช้ เวลาเข้าไปตรวจผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อและรักษาผู้ติดเชื้อ หากไม่ได้คุณภาพจะทำให้บุคลากรทางการแพทย์ได้รับอันตรายได้เช่นกัน ทั้งนี้หากพบผู้กระทำผิดสามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วน อย. 1556

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เตือนสงกรานต์ห้ามมั่วสุม-สังสรรค์เสี่ยง COVID-19

สุดอันตราย! face shield ใส่เด็กแรกเกิดเสี่ยงขาดอากาศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง