ปราจีนฯ ติดเชื้อ COVID-19 รวม 8 คน

ภูมิภาค
10 เม.ย. 63
12:46
617
Logo Thai PBS
ปราจีนฯ ติดเชื้อ COVID-19 รวม 8 คน
ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี เผยมีผู้ป่วย COVID-19 รวม 8 คน เป็นรายที่เกี่ยวโยงกับ 5 คนแรก และมีบุคลากรทางการแพทย์ได้รับผลกระทบและถูกกักตัวที่ห้องแยกโรคความดันลบ 25 คน

วันนี้ (10 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี นพ.โชคชัย สาครพานิช นายแพทย์สาธารณสุข จ.ปราจีนบุรี พญ.วลีรัตน์ ไกรโกศล รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 คนที่ 6-7-8

ผู้ป่วย 8 คน เกี่ยวโยงกับผู้ป่วย 5 คนแรก

นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า จ.ปราจีนบุรี ขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยัน รวม 8 คน เป็นรายที่เกี่ยวโยงกับ 5 คนแรก เริ่มจากคนที่ 6 เป็นชาย อายุ 37 ปี มีอาชีพรับจ้างทั่วไป อยู่ใน อ.เมืองปราจีนบุรี มีโรคประจำตัว คือความดันโลหิตสูง อ้วน น้ำหนัก 95 กก. เริ่มมีอาการไข้ เจ็บคอ วันที่ 22 มี.ค. ไปพบแพทย์ที่คลินิก วันที่ 24 มี.ค. ไปพบแพทย์ที่คลินิกพยาบาล แล้วไปบ้านเพื่อนสนิท วันที่ 1 เม.ย. มีอาการไอแห้ง รับประทานอาหารน้อย วันที่ 6 เม.ย. อาการไม่ดีขึ้น ไปหาหมอคลินิก และคลินิกใกล้จะปิด ทางแพทย์ดูอาการแล้วส่งต่อโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร แพทย์รับไว้ ตรวจพบปอดอักเสบ ตรวจพบว่าติดเชื้อ ทีมสอบสวนโรคได้ติดตามไทม์ไลน์และนำตัวผู้ใกล้ชิดมาทำการกักตัว 14 วัน ผู้ป่วยรายนี้มีผู้ใกล้ชิด ภรรยา แม่ ลูก 3 คน และเพื่อนสนิท กำลังเก็บตัวอย่างตรวจ (ภรรยาทำงานที่ร้านอาหาร แถบสุขุมวิท 13 ภรรยากลับจากกรุงเทพ พร้อมแม่ และเพื่อนสนิท)

ผู้ป่วยคนที่ 7 มาจากอังกฤษกับครอบครัว

คนที่ 7 เป็นชาย อายุ 15 ปี เป็นลูกของผู้ป่วย คนที่ 4 ผู้สัมผัสเดิม คือคนในครอบครัว เขารู้ตัวว่าใกล้ชิดกับผู้ป่วย คงจะติดจากแม่ ได้ระมัดระวังตัว และได้ป้องกันตัวอยู่แล้ว เขาเดินทางมาจากประเทศอังกฤษ พร้อมด้วยครอบครัว โดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 911 เที่ยวเดียวกับผู้ป่วยคนที่ 4 (แม่) เมื่อวันที่ 6 เม.ย. มีอาการไม่ได้กลิ่นและการรับรู้รสลดลง จึงแจ้งทีมงานสาธารณสุขนำรถไปรับ เข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนพ่อ และน้องสาวได้ทำการกักตัวเองอยู่ที่บ้านใน อ.บ้านสร้าง และขณะนี้ยังไม่มีอาการผิดปกติ ส่วนคนขับรถตู้ที่มาจากสุวรรณภูมิ ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ

ผู้ป่วยคนที่ 8 พาผู้ป่วยคนที่ 6 ไปหาหมอ

ส่วนผู้ป่วยคนที่ 8 เป็นชาย อายุ 45 ปี เป็นผู้สัมผัสกับผู้ป่วยคนที่ 6 เป็นคนสนิทและเป็นคนขับรถ มีบุคคลในครอบครัว รวม 5 คน วันที่ 20 มี.ค.ถึง 7 เม.ย. เดินทางปราจีนบุรี - เขาฉกรรจ์ เพื่อรับน้ำมันที่ปั๊มทุกวัน วันที่ 6 เม.ย. พาผู้ป่วยคนที่ 6 ไปคลินิกในเมืองปราจีนบุรี วันที่ 7 เม.ย. ไปตลาดหน้าค่ายจักรพงษ์ และโลตัส เอ็กซ์เพรส ในเมืองปราจีนบุรี วันที่ 8 เม.ย. อยู่บ้าน วันที่ 9 เม.ย. ทางโรงพยาบาลรับตัวเข้าตรวจหาเชื้อและผลตรวจพบว่าติดเชื้อ

เผยบุคลากรทางแพทย์ถูกกักตัว 25 คน

พญ.วลีรัตน์ ไกรโกศล รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า สรุปผล ณ วันที่ 10 เม.ย. จ.ปราจีนบุรี มีผู้ป่วยรวม 8 คน คนที่ 6 มีอาการค่อนข้างรุนแรง ใส่ท่อช่วยหายใจ วันแรกก็ใส่เครื่องช่วยหายใจที่ห้องฉุกเฉิน เพราะคนไข้มีอาการเหนื่อยมาก ณ ตอนนั้นเรายังไม่ได้ประวัติของการเดินทางต่างๆ ก็มีบุคลากรทางการแพทย์ได้รับผลกระทบจากครั้งนี้ 25 คน และถูกกักตัวที่ห้องแยกโรคความดันลบที่โรงพยาบาลทั้ง 25 คน เรียบร้อยแล้ว รอผลตรวจเชื้ออยู่อีกส่วนหนึ่ง เนื่องจากวันนั้นมีการเปลี่ยนเครื่องช่วยหายใจ เนื่องจากตัวบอลลูนมีลมรั่วออกมา ทำให้การทำงานของเครื่องช่วยหายใจ ทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร จึงทำการเปลี่ยนเครื่องช่วยหายใจด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านวิสัญญีแพทย์ ไม่ได้มีเรื่องของการปั๊มหัวใจในการช่วยชีวิตแต่อย่างใด ปัจจุบันทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง