สธ.ของดกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์

สังคม
10 เม.ย. 63
13:23
182
Logo Thai PBS
สธ.ของดกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์
สธ.ของดกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปยังผู้สูงอายุและพ่อแม่ที่บ้าน และขอให้เว้นระยะห่างและอวยพรออนไลน์ แทนการสัมผัสใกล้ชิด

วันนี้ (10 เม.ย.2563) กระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์ COVID-19 พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศเลื่อนวันหยุดสงกรานต์ และประกาศงดกิจกรรมวันสงกรานต์ไปแล้ว รวมถึงกิจกรรมที่จะมีการรวมตัวกันจำนวนมากขอให้งดเว้น ขอให้ "ตัวห่างไกล หัวใจไม่ห่างกัน" และย้ำว่า คนทำงานไม่ควรเดินทางกลับภูมิลำเนา เนื่องจากยังมีความเสี่ยงว่าจะนำเชื้อไวรัส COVID -19 ไปแพร่แก่คนที่รักได้ ขอเชิญชวนให้อวยพรผ่านการโทรศัพท์ บอกรัก บอกคิดถึง พ่อแม่ ปีนี้ขอให้บอกรักผ่านทางเทคโนโลยี

หากอยู่ร่วมครอบครัวเดียวกันสามารถแสดงออกได้ โดยสามารถกราบขอพรพ่อแม่ ผู้สูงอายุ โดยผู้สูงอายุควรสวมหน้ากาก และให้กราบไหว้ทีละคน และของดการรดน้ำที่มือ หรือการสัมผัสใกล้ชิด และสรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้านโดยก่อนร่วมสรงน้ำพระขอให้ล้างมือให้สะอาด

ขณะที่การเตรียมของให้ผู้สูงอายุ เดิมใช้ผ้าขนหนูเนื่องจากมีการรดน้ำผู้ใหญ่ ปีนี้ขอให้มอบกระเช้าเพื่อสุขภาพ ผ่านการส่งในรูปแบบเดลิเวอร์รี่ ทั้ง อาหารเพื่อสุขภาพ อุปกรณ์จำเป็นเช่น สบู่ล้างมือ เจลแอลกอฮอลล์ และหากชอบฟังเพลง ควรส่งเพลงให้ผู้สูงอายุได้ฟัง หรือ อุปกรณ์งานฝีมือ และอื่น ๆ

"กระทรวงสาธารณสุขขอให้อุ่นใจจากเทศกาลสงกรานต์ แม้หลายประเทศจะมีการล็อกดาวน์ ของเราหลายหลายอำเภอก็ล็อกดาวน์ แม้ว่าจะมีการล็อกดาวน์แต่หัวใจไม่ได้ล็อกดาวน์ขอให้ส่งความรู้สึกดี ๆ ไปยังพ่อแม่พี่น้องของเรา " พญ.พรรณพิมล ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง