สธ.ชี้หลายปัจจัยสาเหตุหญิงป่วย COVID -19 เสียชีวิตเร็ว

สังคม
10 เม.ย. 63
13:49
1,194
Logo Thai PBS
สธ.ชี้หลายปัจจัยสาเหตุหญิงป่วย COVID -19 เสียชีวิตเร็ว
สธ.ระบุสาเหตุหญิงวัย 43 ปีเข้ารักษาโรค COVD-19 เสียชีวิตรวดเร็ว มากจากหลายปัจจัย ไม่ใช่การติดเชื้อไวรัส COVID -19 เพียงอย่างเดียว


วันนี้ (10 เม.ย.63) นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวในช่วงตอบคำถามสื่อมวลชนภายหลังการแถลงข่าวสถานการณ์ COVID- 19 กระทรวงสาธารณสุข โดยระบุว่า กรณีผู้ป่วยหญิง อายุ 43 ปีที่เสียชีวิตอย่างรวดเร็วหลังเข้ารับการรักษานั้นพบว่าผู้ป่วยคนดังกล่าว เข้ารักษาตัวที่ดรงพยาบาลวันที่ 6 เม.ย. และเสียชีวิตวันที่ 7 เม.ย. ขณะที่เข้ารับการรักษาตัวอาการค่อนข้างเยอะ อัตราการหายใจสูง ภาพฉายรังสีค่อนข้างรุนแรง และมีโรคประจำตัว ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้เสียชีวิตค่อนข้างเร็ว คิดว่าการเสียชีวิตจะมาจากหลายปัจจัยประกอบกัน ไม่ใช่จากการติดเชื้อ ไวรัส COVID -19 เพียงอย่างเดียว

ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในแต่ลพื้นที่มีการจัดการแตกต่างกัน นอกเหนือจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID -19 แล้ว ก็คือ ความร่วมมือของประชาชน ที่ขณะนี้ขอให้พยายามขอให้ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น งดการรวมตัวเป็นกลุ่มก้อน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อกันเป็นจำนวนมาก โดยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีผู้ที่เดินทางกลับมาจากอินโดนีเซีย ซึ่งจะเป็นการเพิ่มภาระงานให้แต่ละพื้นที่มากขึ้น ซึ่งกระทรวงฯไม่ต้องการให้เพิ่มภาระให้พื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ไปมากกว่านี้ จึงขอให้ประชาชนร่วมกันงดออกนอกบ้านและเว้นระยะห่างทางสังคมต่อไป

นอกจากนี้ การดำเนินการผ่าตัดในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID -19 นั้น กรณีการผ่าตัดที่นัดหมายล่วงหน้าก็คงต้องเลื่อน แต่กรณีเร่งด่วน และต้องมีการงช่วยเหลือการหายใจ เช่น สอดท่อ มาตรการการป้องกันบุคลากรทั้งหมดต้องป้องกันเต็มที่ โดยสถาบันบำราศนราดูร และกรมการแพทย์ มีมาตรการในการดูแลให้กับโรงพยาบาลนำไปปฏิบัติเรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง