สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองฯมอบเครื่องบำบัดอากาศพกพา ให้ ร.พ.สังกัด กทม.

กีฬา
10 เม.ย. 63
15:48
472
Logo Thai PBS
สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองฯมอบเครื่องบำบัดอากาศพกพา ให้ ร.พ.สังกัด กทม.
สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ มอบเครื่องบำบัดอากาศแบบพกพา ฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย เพื่อช่วยบุคลากรทางการแพทย์ ที่รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

วันนี้ (10 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ผู้จัดการแข่งขันหนูน้อยจ้าวเวหาไทยพีบีเอส ได้เปลี่ยนโรงงานที่สร้างโดรนแปรอักษร มาผลิตเครื่องบำบัดอากาศ และมอบให้ 11 โรงพยาบาลในสังกัดของ กทม.

พร้อมทั้งต่อยอดสร้างเครื่องบำบัดอากาศแบบพกพา เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้งานสะดวกขึ้น ล่าสุดสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองฯ ได้ส่งมอบเครื่องบำบัดอากาศแบบไบโพล่าร์ไออ้อน จำนวน 50 เครื่อง ให้แก่ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์กรุงเทพมหานคร เพื่อให้แก่โรงพยาบาล 5 แห่งในสังกัด ที่ดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประกอบด้วย โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาลสิรินธร และโรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน

 

สำหรับการทำงานของเครื่องไบโพล่าร์ไออ้อน เป็นเครื่องปล่อยประจุลบและบวกออกไปในอากาศ เพื่อไปจับตัวกับโมเลกุลของน้ำ กลายเป็นไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ทำให้ไวรัสที่ลอยอยู่ในอากาศเสื่อมสลายไปในที่สุด ซึ่งประจุที่ปล่อยออกมาจากตัวเครื่องจะมีปริมาตร 10 ล้านไอออนต่อวินาที

 

ซึ่งตัวเครื่องจะใช้แบตเตอรีลิเทียมเป็นตัวกระจายแหล่งพลังงาน อยุ่ได้นาน 6 ชั่วโมงต่อการชาร์จ หนึ่งครั้ง และสามารถห้อยคอ หรือ พกพาไปวางตามจุดต่างๆได้ โดยมีรัศมีในการกระจายประจุในรัศมี 48 ตารางเมตร

 

นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ เผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในบ้านเราขยายตัว โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องรับภาระในการคัดกรองตรวจและรักษา จึงมีโอกาสสูงที่อาจได้รับผลกระทบจากการติดเชื้อที่ติดมากับผู้ป่วย

จึงได้ร่วมกับนักวิจัยของสมาคมพัฒนานวัตกรรมไบโพล่าร์ไออ้อนขึ้นมาเพื่อเป็นเครื่องมือในการฆ่าเชื้อไวรัสรอบตัวบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อมอบให้แก่ โรงพยาบาลเป็นขวัญกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และเตรียมสร้างเครื่องบำบัดอากาศแบบพกพาเพิ่มเติม ให้กับ โรงพยาบาลในต่างจังหวัด เพื่อช่วยป้องกันโรคโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง