ยุโรปตายเพิ่ม "หมอลำบากใจ" ต้องเลือกชีวิตคนเป็นคนตาย

สังคม
10 เม.ย. 63
17:52
1,328
Logo Thai PBS
ยุโรปตายเพิ่ม "หมอลำบากใจ" ต้องเลือกชีวิตคนเป็นคนตาย
โฆษก ศบค.ยกเคสคนตายเพิ่มจาก COVID-19 ในสเปน-อิตาลี เทียบ 1 ล้านคนตายเฉลี่ย 300 คน หมอต้องทำหน้าที่เลือกให้ใครอยู่หรือไป เหตุผลเตียง อุปกรณ์ไม่พอรองรับคนหลักหมื่น วอนคนไทยร่วมมือไม่อยากให้เกิดภาพสะเทือนใจ เร่งตัดการป่วยลดคนเสี่ยงตายเพิ่ม

วันนี้ (10 เม.ย.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถาน การณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวว่า ขณะนี้ทั้งโลกมีผู้ติดเชื้อ 1,603,984 คนเสียชีวิต 95,731 คนประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดยังคงเป็นสหรัฐอเมริกา ส่วนของไทยอยู่ในอันดับ 44 ของโลก และเมื่อเทียบกับกับกลุ่มอาเซียนไทยต้องกังวลกับผู้ที่เดินทางมาจากอินโดนีเซีย เพราะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตสูงมากกว่าไทย แม้ว่าตอนนี้จะยังอยู่ในระดับกลางๆ

ถ้าตัวเลขแตะ 1,000 คนไปแล้วพบว่า ประเทศสเปน สหรัฐอเมริกา อิตาลี ฝรั่งเศส อังกฤษ ตัวเลขกราฟชันขึ้นมาก ส่วนในแถบอาเซียนยังเป็นเนินแนวราบอยู่ แต่ก็ยังไม่ดี เพราะในสิงคโปร์ที่เคยคุมได้แต่เมื่อตรวจเจอผู้ติดเชื้อสูงเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ทำให้ขึ้นมาสูง

นพทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า แต่ถ้าดูอัตราการเสียชีวิตต่อประชากร 1 ล้านคน พบว่า สเปนมากที่สุด 316.06 รองลงมาคืออิตาลี 292.04 

 

ขณะที่ไทยมีเพียง 0.48 อยู่อันดับ 56 ของโลก ส่วนหนึ่งที่ไทยมีอัตราการตายน้อยกว่า เนื่องจากมีบริการทางแพทย์ที่เหมาะสม และพอดีทำให้ตัวเลขเสียชีวิตน้อยตัวเลขประเทศในยุโรป ซึ่งมีปัญหาทั้งเรื่องเตียง และอุปกรณ์ไม่เพียงพอ และหน้าที่ของหมอบางคนที่ต้องเป็นคนชี้ว่าคนไหนมีสิทธิ์ที่จะใครจะอยู่หรือไป

ความลำบากใจของแพทย์ที่จะชี้ให้คนอยู่หรือไป เป็นความสะเทือนใจคนทั้งโลก เพราะการที่ป่วยพร้อมกันต้องการเตียงหมอ ไม่ไหว ไม่อยากให้เจอภาพนั้นในไทย จึงต้องป้องกันจำกัดพื้นที่ จำกัดเวลาตอนนี้แพทย์ยังสามารถดูแลคนไข้อย่างใกล้ชิดได้ สามารถคำนวณปริมาณน้ำเกลือและยาได้อยู่ แต่ถ้าล้นเป็นหมื่นไม่เพียงพอแน่ จึงต้องร่วมมือกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เตือนสงกรานต์ห้ามมั่วสุม-สังสรรค์เสี่ยง COVID-19

สุดอันตราย! face shield ใส่เด็กแรกเกิดเสี่ยงขาดอากาศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง