หน้ากาก N95 จำนวน 2 แสนชิ้น กระจายส่ง รพ.ทั่วประเทศ

สังคม
10 เม.ย. 63
17:59
1,524
Logo Thai PBS
หน้ากาก N95 จำนวน 2 แสนชิ้น กระจายส่ง รพ.ทั่วประเทศ
องค์การเภสัชกรรม ส่งหน้ากาก N 95 จำนวน 200,000 ชิ้น ไปยังโรงพยาบาลทั่วประเทศให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้ในภารกิจ COVID-19

วันนี้ (10 เม.ย.2563) ​นพ.โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) เปิดเผยว่า เช้านี้บริษัท 3 M ได้จัดส่งหน้ากาก N95 เข้าในคลังที่องค์การฯ สำนักงานใหญ่ และที่คลังบางนาแล้ว จำนวน 2 แสนชิ้น พร้อมได้มีการกระจายให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ให้กับสำนักงานสาธารณสุข 76 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อใช้ในโรงพยาบาลในพื้นที่ โรงพยาบาลในเขตกรุงเทพทั้งรัฐและเอกชน 73 แห่ง จำนวนรวมทั้งสิ้น 1.47 แสนชิ้น และส่วนที่เหลือจะเร่งทยอยจัดส่งให้โรงพยาบาลอื่นๆ เพิ่มเติมต่อไป

​นพ.โสภณ กล่าวว่า ตามการจัดสรรของศูนย์ปฏิบัติการกระจายเวชภัณฑ์ในภาวะ COVID-19 ที่จัดสรรตามจำนวนของผู้เข้าข่ายติดเชื้อและลักษณะของระดับอาการของผู้ป่วย โดยจะพิจารณาใช้ใน 2 กรณีหลัก คือ กรณี PUI Case : Patients under investigated ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนบนที่ต้องสอบสวนโรคและเฝ้าระวัง จะใช้ประมาณ 5 ชิ้น/ Case/วันหรือครั้ง และกรณี Confirmed Case ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่ยืนยันติดเชื้อ COVID-19 ใช้ประมาณ 15 ชิ้น/Case/วันหรือครั้ง

 

นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดส่งหน้ากาก face mask  N95 จำนวนกว่า 51,200 ชิ้น และชุดป้องกันตนเอง PPE แบบ Protective suits จำนวน 10,020 ชุด ที่ได้รับบริจาคจากมูลนิธิแจ็ค หม่า และมูลนิธิอาลีบาบา ให้แก่ 79 โรงพยาบาล ด้วย 

 

จ่อผลิตชุด PPE แบบผ้าฆ่าเชื้อใช้ซ้ำ

นพ.โสภณ กล่าวว่า หน้ากาก N95 และ ชุด PPE ประเทศไทยต้องหาทางพึ่งพาตัวเองด้วย โดยในระยะยาวนั้นองค์การฯ กำลังพิจารณาแนวทางแสวงหาความร่วมมือจัดตั้งโรงงานเพื่อผลิตหน้ากาก N95 และ ชุด PPE เพื่อความมั่นคงของประเทศ ส่วนในระยะสั้นสำหรับสถานการณ์ COVID-19 นี้ ได้มีการหารือร่วมกับสถาบันสิ่งทอไทยในการผลิตชุด PPE ใช้เอง โดยจะมีการใช้ผ้าโพลีเอสเตอร์ 100% เคลือบสารกันน้ำ ซึ่งได้รับรายงานว่ามีผ้าในสต๊อกที่สามารถตัดเย็บได้ 40,000 ชุด อยู่ระหว่างตัดชุดต้นแบบเพื่อทดสอบคุณภาพความทนต่อแรงดันน้ำ ตะเข็บเย็บต้องไม่รั่วและทนต่อแรงดันน้ำเช่นกัน และเนื่องจากเป็นผ้าจึงสามารถนำมาฆ่าเชื้อกลับมาใช้ซ้ำได้

ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบของ รพ.ศิริราช และสถาบันบำราศนราดูร เบื้องต้นพบใช้ซ้ำได้ 20 ครั้ง รวมทั้งทดสอบว่าสามารถทนต่อแรงดันน้ำได้หรือไม่ ทั้งนี้ชุดที่ตัดขึ้นหากผ่านการทดสอบคุณภาพและการใช้ซ้ำแล้ว จะทำให้สามารถ มีชุดป้องกันทดแทนได้ถึง 800,000 ชุด/ครั้ง ซึ่งจะนำมาใช้กับภารกิจดูแลผู้ป่วยที่ไม่ใช่ผู้ป่วยหนักต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ

 

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า การจัดซื้อหน้ากาก N 95 และชุด PPE องค์การเภสัชกรรมฯ ได้ดำเนินการจัดซื้อจากผู้ผลิตทั้งในและต่างประเทศหรือตัวแทนจากบริษัทต่างประเทศ โดยหน้ากาก N 95 มีผู้ผลิตในประเทศอยู่เพียงจำนวน 1 ราย ซึ่งเป็นบริษัทได้รับการส่งเสริมการลงทุนไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้นบริษัทจึงดำเนินการผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ สำหรับการส่งออกทั้งหมด และส่วนใหญ่จะผลิตภายใต้ลิขสิทธิ์ของผู้จ้างผลิต ในส่วนของ ชุด PPE ไม่มีบริษัทที่ผลิตอยู่ในประเทศไทย จึงจำเป็นต้องสั่งซื้อจากผู้ผลิตในต่างประเทศเท่านั้น

จากสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ทั่วโลก ทำให้ทุกประเทศมีความต้องการใช้หน้ากาก N95 และ ชุด PPE จำนวนมากขึ้นรวมทั้งประเทศไทยด้วย การตลาดอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ COVID-19 มีความผันผวนสูงทั้งในเชิงปริมาณและราคาของผลิตภัณฑ์รวมถึงคุณภาพด้วย แต่ด้วยความร่วมมือและจากการประสานของทุก ๆ ฝ่าย ทำให้องค์การฯ สามารถจัดซื้อหน้ากาก N 95 และชุด PPE ได้ให้มีใช้อย่างเพียงพอต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เตือนสงกรานต์ห้ามมั่วสุม-สังสรรค์เสี่ยง COVID-19

บุกยึด "หน้ากากอนามัย-เจลแอลกอฮอล์-ชุด PPE" มูลค่า 114 ล้าน

สธ.ของดกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง