เพิ่มข้อยกเว้น "กลุ่มอาชีพจำเป็น" ทำงานช่วงเคอร์ฟิว

สังคม
10 เม.ย. 63
19:17
21,012
Logo Thai PBS
เพิ่มข้อยกเว้น "กลุ่มอาชีพจำเป็น" ทำงานช่วงเคอร์ฟิว
นายกฯ ออกประกาศเพิ่มเติมข้อยกเว้นสำหรับอาชีพที่มีความจำเป็นต้องปฏิบัติงานในช่วงเวลาเคอร์ฟิว เช่น การทำงานตามผลัดเวลาบริษัท-โรงงาน กรีดยาง ตรวจรักษาสัตว์

วันนี้ (10 เม.ย.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกประกาศข้อกำหนดเพิ่มเติม ฉบับที่ 3 ยกเว้นให้บางอาชีพที่จำเป็นต้องออกจากเคหสถานในช่วงเวลาเคอร์ฟิว 22.00 - 04.00 น. โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน สำหรับอาชีพที่ยกเว้นมีดังนี้

  1. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร พลเรือน ซึ่งอยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่อยู่ตามกฎหมายอื่น
  2. ผู้ป่วย ผู้ที่มีความจำเป็นต้องพบแพทย์และผู้ดูแลบุคคลดังกล่าว แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องปฏิบัติงาน
  3. ผู้ขนส่งอาหาร ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ สินค้าอุปโภคบริโภค ผลผลิตการเกษตร น้ำมันเชื้อเพลิง ไปรษณียภัณฑ์ พัสดุภัณฑ์ หนังสือพิมพ์ หรือสินค้าเพื่อการนำเข้าหรือส่งออก
  4. ผู้ขนส่งหรือขนย้ายประชาชนไปสู่ที่เอกเทศของทางราชการหรือของตนเอง เพื่อเฝ้าระวังหรือกักกันโรคติดต่อ หรือผู้ที่เดินทางมาจากหรือไปท่าอากาศยาน หรือสถานที่ขนส่งที่ทางราชการอนุญาตและให้เปิดทำการได้
  5. ผู้บริการคนไร้ที่พึ่ง ผู้บริการเฉพาะน้ำมันเชื้อเพลิงในสถานีน้ำมันเชื้อเพลิง ผู้บริการส่งสินค้าหรืออาหารตามสั่ง ผู้บริการตรวจสอบหรือซ่อมบำรุงไฟฟ้า ประปา ระบบระบายน้ำ ระบบท่อส่งน้ำมันและส่งก๊าชธรรมชาติ ผู้บริการจัดเก็บและกำจัดขยะมูลฝอย ผู้บริการซ่อมแซมและปรับปรุงโครงข่ายและอุปกรณ์ในการสื่อสารโทรคมนาคม ผู้บริการด้านธนาคาร ตลาดทุน ประกันภัย การกู้ภัย การป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติ ผู้จำเป็นต้องดำเนินการในกรณีเกิดอุบัติเหตุหรือจำเป็นต้องติดต่อราชการกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง หรือพนักงานสอบสวน 
  6. ผู้เข้าออกเวรยาม กะ หรือการทำงานตามผลัดเวลาที่กำหนดไว้ตามปกติของทางราชการ เอกชน โรงงาน หรือการดูแลรักษาความปลอดภัย ผู้ประกอบอาชีพประมง การกรีดยาง การตรวจรักษาสัตว์
  7. เหตุจำเป็นอื่นๆ โดยได้รับอนุญาตเป็นการเฉพาะรายจากพนักงานเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ ให้บุคคลที่มีความจำเป็นดังกล่าวแสดงบัตรประชาชนหรือบัตรแสดงตนอย่างอื่น และเอกสารรับรองความจำเป็น เอกสารเกี่ยวกับสินค้า บริการการเดินทาง หรือหลักฐานอื่นๆ ต่อเจ้าหน้าที่ รวมถึงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคและตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง