นายกฯ ยังไม่พอใจ 6.5 พันคน มั่วสุม-ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว

สังคม
10 เม.ย. 63
20:04
666
Logo Thai PBS
นายกฯ ยังไม่พอใจ 6.5 พันคน มั่วสุม-ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว
นายกรัฐมนตรีขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ อสม. ทหาร ตำรวจ เสียสละสู้วิกฤต COVID-19 แต่ยังไม่พอใจคนมั่วสุมและฝ่าฝืนช่วงเคอร์ฟิว ย้ำห้ามจัดกิจกรรมและเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์

วันนี้ (10 เม.ย.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์ COVID-19 แถลงความคืบหน้าของมาตรการต่าง ๆ ในการช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการ รวมทั้งการจัดสรรหน้ากากอนามัยให้กับบุคลากรทางการแพทย์อย่างเพียงพอ

นอกจากนี้ เตรียมพร้อมสถานที่กักตัวของกลุ่มที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ เพื่อเฝ้าระวัง COVID-19 และอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการช่วยเหลือเยียวยา เพื่อลดผลกระทบของคนไทยในระหว่างที่ต้องอาศัยในต่างแดน โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน ในรูปแบบเงินช่วยเหลือเพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การจำกัดการเดินทางระหว่างจังหวัด และการประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ห้ามออกนอกเคหสถาน ช่วงเวลา 22.00-04.00 น. เป็นเวลา 6 ชั่วโมง ในช่วงวันที่ 3-10 เม.ย.ที่ผ่านมา ยังไม่เป็นที่น่าพอใจนัก เพราะยังคงมีผู้ฝ่าฝืนมั่วสุม ชุมนุมกันในยามวิกาล กว่า 6,500 คน ถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงเกินไป ในแง่การจำกัดการแพร่ระบาดของโรคให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้ใช้กฎหมายเพิ่มเติมให้รุนแรง หรือประกาศช่วงเวลาเคอร์ฟิวที่มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ศบค. ยังไม่มีแนวความคิดที่จะขยายเวลาการห้ามออกนอกเคหะสถานในเวลานี้

บุคคลที่ขาดจิตสำนึก ขาดความรับผิดชอบเหล่านี้จะทำให้พ่อ แม่ พี่น้อง ประชาชน คนไทย ที่หาเช้ากินค่ำ และคนส่วนใหญ่ต้องลำบากในการใช้ชีวิตในช่วงเวลานี้ ผมขอเตือนให้แก้ไขตัวเอง

นับตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.2563 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลาเกือบ 100 วันแล้วที่ได้ร่วมต่อสู้กันมาใน “สงคราม COVID-19” ในครั้งนี้ ด้วยการเตรียมความพร้อม และการเฝ้าระวังที่เข้มงวดตั้งแต่ต้น ความเข้มแข็งของระบบสาธารณสุข และความร่วมมือของทุกฝ่าย ทำให้ไทยมียอดผู้ป่วยในระดับที่ควบคุมได้ มีอัตราการเสียชีวิตที่ต่ำมากเมื่อเปรียบเทียบกับหลายประเทศชั้นนำ และมีความพร้อมรับมือในทุก ๆ ด้าน เป็นข้อพิสูจน์ว่าการดำเนินการมีประสิทธิภาพ ประเทศต่าง ๆ ยกให้เป็นตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในการรับมือ COVID-19

เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง หน้าที่ของผม คือดูแลคนไทยทุกคนทั้งประเทศ ขอให้พวกเราจะสู้ไปด้วยกัน พวกเราคือทีมประเทศไทย หากเป็นหนึ่งเดียวกันแล้ว ไม่มีศึกใดที่เราจะเอาชนะไม่ได้

ขอบคุณ "ฮีโร่" ด่านหน้า สู้ COVID-19

นายกรัฐมนตรี ยังได้ขอบคุณบุคคลากรด้านสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็นแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย พยาบาล เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ณ โรงพยาบาลและสถานีอนามัยต่าง ๆ พร้อมทั้งสมาชิก อสม.นับล้านคนทั่วประเทศ ที่ทำงานอยู่ใน “ด่านหน้า” รวมถึงเจ้าหน้าที่พลเรือน ตำรวจ ทหาร อาสาสมัคร และจิตอาสา ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการช่วยเหลือดูแลและให้บริการประชาชน ในวิกฤตนี้ที่เต็มไปด้วยความเสี่ยงต่อสุขภาพ

ท่านคือความหวัง คือ “ฮีโร่” ที่อยู่ในหัวใจของผมและหัวใจของคนไทย ทั้ง 70 ล้านดวง ขอขอบคุณในความเสียสละของทุกท่าน

ห้ามจัดงาน-เดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์

สัปดาห์หน้าเป็นช่วงเทศกาลประเพณีสงกรานต์ แม้ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ประกาศเลื่อนวันหยุดสงกรานต์ แต่ให้ทำงานตามปกติแล้วจะชดเชยภายหลัง แต่ยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อ ดังนั้นรัฐบาลจึงมีแนวทางการปฏิบัติที่สำคัญ ทั้งข้อห้ามและข้อแนะนำ

  • งดเว้นการจัดงานสงกรานต์ในทุกระดับ
  • งดเว้นการเดินทางกลับภูมิลำเนา
  • งดเว้นการรดน้ำขอพรญาติผู้ใหญ่ทุกกรณี
  • งดการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโดยเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงานและมีคุณค่าทางจิตใจ จึงขอให้ปฏิบัติ ดังนี้

  • สรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้าน 
  • การแสดงความกตัญญู ขอพรต่อพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ที่อยู่ในบ้านเดียวกัน โดยเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตร และให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัย
  • ส่งเสริมให้แสดงความรักและความกตัญญูต่อบุพพการี ผู้มีพระคุณที่อยู่ไกลกัน ผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือสื่อออนไลน์

ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทย ตนในนามของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลขออวยพรให้พี่น้องประชาชนทุกคนมีความสุข สุขภาพแข็งแรง มีกำลังใจร่วมต่อสู้วิกฤตินี้ไปด้วยกัน และขอให้สงกรานต์นี้ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อครอบครัว กันให้มากที่สุด เราจะร่วมกันฝ่าฟันวิกฤตในครั้งนี้ให้จงได้ “ประเทศไทยจะต้องชนะ” อย่างแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง