สธ.เผย เว้นระยะห่างได้ผล ลดผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่อง

สังคม
11 เม.ย. 63
14:44
420
Logo Thai PBS
สธ.เผย เว้นระยะห่างได้ผล ลดผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่อง
สธ.เผย มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมได้ผล ช่วยลดตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่อง ระบุประชาชนให้ความร่วมมือสวมหน้ากากช่วยลดผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่และ COVID -19 ชี้วิ่งทำเพื่อแพร่เชื้อไกล 20 ม.ยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการรองรับ

วันนี้ (11 เม.ย.2563) กระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์โควิด - 19 โดยมี นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค และนพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย ร่วมแถลงข่าว

นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากการดำเนินมาตารการเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. ตัวเลขลดลงต่อเนื่อง แม้บางวันจะมีกรณีของคนไทยในเดินทางกลับจากต่างประเทศที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มในบางวัน แต่ภาพรวมก็ลดลง ขณะที่ ภาพรวมการเดินทางของคนไทยในช่วงวันที่ 1-3 มี.ค. ลดลงต่อเนื่อง เหลือประมาณ 1 ล้านคนต่อวัน หรือลดลงร้อยละ 65 เป็นตัวเลขที่ดีทั้งจากการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯการเว้นระยะห่างและการให้ทำงานที่บ้าน

นพ.บัญชา ยังกล่าวถึงอัตราการป่วยดรคไข้หวัดใหญ่ โดยระบุว่า จำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ เปรียบเทียบปี 2562 -2563 จำนวนผู้ป่วยสูงสุดในช่วงเดือน ม.ค. -มี.ค.จะอยู่ที่ประมาณ 50,000 คน ขณะที่ค่ากลางประมาณ 30,000 คน แต่ปีนี้ เมื่รณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากาก และมีมาตรการเว้นระยะห่าง ยอดผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ลดลงมา 10,000 กว่าคน

นอกจากนี้สิ่งที่น่ากังวลที่สุดในขณะนี้คือช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งอาจมีการเดินทางกลับภูมิลำเนา และสัมผัสใกล้ชิดกับคนในครอบครัว เนื่องจากพบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ติดเชื้อจากคนใกล้ชิด โดยเป็นคนในครอบครัวร้อยละ 55 สถานที่ทำงานร้อยละ 23 กิจกรรมรวมกลุ่มร้อยละ 18 และอื่น ๆ ร้อยละ 4 หากสงกรานต์ไม่ควบคุม หรือไม่งดเว้นระยะห่างทางสังคม ก็อาจจะมีความเสี่ยงต่อการติดโรคได้

นพ.บัญชา ยังระบุว่า กรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า การวิ่งในที่สาธารณะจะทำให้ละอองฝอยพ่นไปได้ไกลถึง 20 ม.นั้น ยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการยืนยัน แต่กรณีที่ยืนยันหรือระยะที่เชื้อจะถูกพ่นออกมาไกลสุดคือ 2 ม. และการออกกำลังกายในช่วงนี้สามารถทำได้ โดยการออกกำลังกายในบ้านควรออกกำลังกายในระดับที่ หัวใจเต้นเร็ว พูดประโยคสั้น ๆ ได้ เช่นการเต้นแอโรบิก สัปดาห์ละ 150 นาที ขณะที่ผู้ใหญ่ให้รำมวยไทเก็ก

ขณะที่ นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค ระบุว่า วันนี้ ผู้ป่วยสะสม 2,518 คน ผู้ป่วยรายใหม่ 45 คน หายป่วย 1,135 คน เสียชีวิตเพิ่ม 2 คน เสียชีวิตสะสม 35 คน ผู้ป่วยเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ขณะนี้ยังมี 9 จังหวัดไม่มีรายงานผู้ป่วย มีรายงานใน 68 จังหวัด และหากควบคุมผู้ป่วยใน 10 จังหวัดที่มีผู้ป่วยจำนวนมากได้ก็จะเป็นเรื่องดี มีแนวโน้มคือ ผู้ป่วยลดลง ในกรุงเทพฯและ จ.นนทบุรี ขณะที่ ต่างจังหวัดมากขึ้น ขณะที่ผู้ป่วยมีประวัติใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยัน จำนวน 144 คน ร้อยละ 29 ของผู้ป่วยทั้งหมด เป็นการติดต่อจากครอบครัวและที่ทำงานซึ่งเป็นที่ที่พบผู้ป่วยยืนยันจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง