จิตแพทย์แนะเลิกสุราอย่าหักดิบ เสี่ยงเกิดอาการถอนสุรา

สังคม
11 เม.ย. 63
15:01
14,957
Logo Thai PBS
จิตแพทย์แนะเลิกสุราอย่าหักดิบ เสี่ยงเกิดอาการถอนสุรา
จิตแพทย์แนะผู้ที่ต้องการเลิกสุรา ค่อยๆลดปริมาณลง แต่อย่าหักดิบ เพราะเสี่ยงเกิดอาการถอนสุรา หรือลงแดง จนอาจทำให้เสียชีวิตได้

วันนี้ (11 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีผู้ติดสุราเรื้อรังเสียชีวิตที่ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งญาติเชื่อว่าเกิดจากอาการลงแดง เพราะขาดสุรากะทันหันจนทำให้เสียชีวิต หลังจากที่หลายจังหวัดได้ประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อลดการรวมกลุ่มสังสรรค์ และลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในช่วงสงกรานต์

 

นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น กรมสุขภาพจิต ระบุว่า สถานการณ์ในขณะนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับคนที่มีอาการติดสุรา หรือดื่มสุราเป็นประจำ เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในระยะยาวได้ แต่ไม่ควรหักดิบโดยเด็ดขาด เพราะการหยุดแอลกอฮอล์กระทันหันเสี่ยงทำให้เกิดอาการถอนสุรา ซึ่งสามารถเกิดได้ภายใน 24 หรือ 72 ชั่วโมงแรก โดยจะมีอาการมือสั่น ใจสั่น เวียนหัว นอนไม่หลับ คลื่นไส้อาเจียน ชัก และอาจเสียชีวิตได้

พร้อมเน้นย้ำให้ผู้ที่ต้องการหยุดดื่มสุรา หรือแอลกอฮอล์ ควรปรึกษาแพทย์ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อวางแผน รวมถึงการใช้ยาทดแทน แต่หากใครที่ต้องการจะทดลองก็สามารถลดปริมาณแอลกอฮลล์ลงไปเรื่อยๆ พร้อมกับสังเกตอาการตัวเองว่ามีอาการถอนสุราหรือไม่ หรือดื่มสลับกับเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ หรือมีเปอร์เซ็นแอลกอฮอล์ลดลง ทั้งนี้ประชาชนสามารถปรึกษาและขอคำแนะนำในการเลิกสุราได้ที่สายด่วนเลิกเหล้า 1413

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด 47 จังหวัดประกาศห้ามขายเหล้าสกัดระบาด COVID-19

กทม.สั่งห้ามขายเหล้า 10-20 เม.ย.นี้

ปรึกษาฟรี "พิษสุราเรื้อรัง" หลังงดขาย 10 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง