ถอดรหัสพันธุกรรม COVID-19 ระบาดไทยพบ 30 ตัวอย่าง

สังคม
12 เม.ย. 63
09:11
6,103
Logo Thai PBS
ถอดรหัสพันธุกรรม COVID-19 ระบาดไทยพบ 30 ตัวอย่าง
นพ.ยง ภู่วรวรรณ ระบุทีมจุฬาลงกรณ์ ถอดรหัสพันธุกรรม COVID-19 ระบาดในไทยพบมากถึง 30 ตัวอย่าง ทั้งจากอู่ฮั่น ของจีน อิตาลี สิงคโปร์ จับตาสายพันธุ์จากอินโดนีเซีย ขณะที่ยังไม่ชี้ชัดว่าสายพันธุ์สนามมวยหรือสถานบันเทิงรุนแรงกว่ากัน

วานนี้ (11 เม.ย.2563) ศาสตราจารย์ นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawanว่า จากการติดตามสายพันธุ์ของ COVID-19 ที่ระบาดในประเทศไทย จากการถอดรหัสพันธุกรรมมากกว่า 30 ตัวของศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ระบาดในประเทศไทยในเดือนม.ค.เป็นสายพันธุ์ที่เข้ามาจากประเทศจีนสายพันธุ์อู่ฮั่นเป็นชนิด L (leucine)

ต่อมาพบการระบาดมากในเดือนมี.ค.ที่สนามมวย และสถานบันเทิงทองหล่อพบว่าเป็นสายพันธุ์เดียวกันเป็นชนิด S (serine) ไม่แตกต่างกัน ที่กล่าวว่าสายพันธุ์สนามมวยรุนแรงกว่าทองหล่อ จึงไม่จริง

สายพันธุ์สนามมวย และทองหล่อไม่ได้มาจากอิตาลี สายพันธุ์อิตาลีที่พบในประเทศไทยก็มี จะเป็นคนที่กลับมาจากอิตาลีเป็นชนิด L (leucine)

อ่านข่าวเพิ่ม แกะรอย ใครคือผู้แพร่เชื้อสนามมวย-สถานบันเทิง

การระบาดที่มากขึ้นในกทม.ในเดือนมี.ค.ถึงปัจจุบันเป็นชนิด S (serine) มากกว่าชนิด L (leucine) นอกจากนี้มีบางสายพันธุ์ ที่เราคิดว่าเป็นการสัมผัสจากสิงคโปร์เป็นชนิด L สายพันธุ์ที่ระบาดมากใน กทม.มีลักษณะคล้ายคลึงกัน

จึงไม่สามารถสรุปได้ว่า สนามมวยรุนแรงกว่าสถานบันเทิง ความรุนแรงน่าจะเป็นเพราะปัจจัยผู้ป่วย กลุ่มสนามมวย น่าจะเป็นกลุ่มเสี่ยงมากกว่า อายุมากกว่า และอาจมีปัจจัยอื่นๆมากกว่าทองหล่อ

ขณะนี้เรากำลังติดตามสายพันธุ์ต่างๆ ถ้าเป็นไปได้เราก็อยากรู้ สายพันธุ์ทางภาคใต้ โดยเฉพาะที่กลับจากอินโดนีเซีย เพื่อดูทิศทางการระบาดสายพันธุ์ที่พบ ขณะนี้ถึงพอจะแยกได้ด้วยจุดที่เรียกว่า SNP หรือ Polymorphism เพียงไม่กี่ตำแหน่ง ไม่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงของโรค และไม่เกี่ยวกับการกลายพันธุ์หลีกเลี่ยงภูมิต้านทาน เป็นเพียงการบอกและประโยชน์ในด้านระบาดวิทยาว่ามาจากที่ใดเท่านั้น ต้องขอขอบคุณลูกศิษย์ทุกคนที่ช่วยกันถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสดังกล่าว

เมื่อวานนี้ พ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ว่า ไทยพบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่ม 45 คน ป่วยสะสม 2,518 คน เสียชีวิตเพิ่ม คน 2 รวม 35 คน หายดีแล้ว 1,135 คน รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,135 คน โดยผู้ป่วยใหม่เชื่อมโยงกับคนที่เดินทางเข้ามาในไทยและเข้ากักตัวในสถานที่ที่รัฐกำหนด วันนี้กลุ่มดังกล่าวป่วยเพิ่ม 9 คน แบ่งเป็น จ.สงขลา 8 คน และกรุงเทพฯ 1 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอยง" เปิดกราฟ 6 เดือนสู้ไวรัสโคโรนาระบาดหนัก

"กระบี่" ใจป้ำเจอ COVID-19 นอนโรงพยาบาลได้ 500 บาท

หมอเตือน “เลี่ยงวิ่ง” เหตุหายใจแรงเสี่ยงรับ COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง