ชาวบ้านปรับวิธีใส่บาตรเช้า ช่วง COVID-19 ระบาด

ภูมิภาค
12 เม.ย. 63
07:42
4,336
Logo Thai PBS
ชาวบ้านปรับวิธีใส่บาตรเช้า ช่วง COVID-19 ระบาด
ไทยพีบีเอสพาไปดูชุมชนแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองเลย ซึ่งทั้งพระสงฆ์และชาวบ้านต่างต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 โดยเฉพาะการหยิบจับข้าวเหนียวใส่บาตร ซึ่งลดจะการสัมผัสให้น้อยที่สุด เพื่อรักษาไว้ซึ่งวิถีคนในชุมชน

วันนี้ (12 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านติ้ว ต.กุดป่อง เขตเทศบาลเมืองเลย ร่วมกันตักบาตรในตอนเช้า โดยการสวมหน้ากากอนามัย และลดการใช้มือหยิบจับข้าวเหนียวใส่บาตร เพื่อลดการสัมผัส ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันการเชื้อ COVID-19 ของชาวบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อระหว่างพุทธศาสนิกชน และพระสงฆ์ในชุมชน

 


น.ส.จรรยารัตน์ บุญประณีต ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการตักบาตร โดยใช้มือหยิบจับข้าวเหนียวมาเป็นใช้ช้อน หรือใช้ถุงพลาสติกห่ออีกชั้น เพราะไม่สามารถเลิกการใส่บาตรตอนเช้าได้ เนื่องจากเป็นวิถีคนในชุมชนที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

 

น.ส.จรรยารัตน์ บุญประณีต

น.ส.จรรยารัตน์ บุญประณีต

น.ส.จรรยารัตน์ บุญประณีต


ขณะที่พระครูปลัดยง นิติสาโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง เปิดเผยว่า เวลาออกบิณฑบาต ชาวบ้านที่ใช้มือในการหยิบข้าวเหนียวมาใส่บาตรก็กังวล และเมื่อมาถึงวัดก็ต้องให้ญาติโยมอุ่นอาหารก่อนจะฉันทุกครั้ง ซึ่งพระสงฆ์ไม่สามารถหยุดออกบิณฑบาตได้เพราะเป็นกิจของสงฆ์ แต่ต้องป้องกันตัวโดยการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง แม้ในชุมชนจะไม่มีผู้ติดเชื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง