สกัดยาบ้า 400,000 เม็ด ลอบขนช่วง COVID-19 ระบาด

อาชญากรรม
12 เม.ย. 63
12:51
777
Logo Thai PBS
สกัดยาบ้า 400,000 เม็ด ลอบขนช่วง COVID-19 ระบาด
แผนปฏิบัติการร่วมสามเหลี่ยมทองคำ 1511 ยังต่อเนื่อง กองกำลังผาเมืองปะทะขบวนการลำเลียง อาศัยช่วงสถานการณ์ COVID-19 ระบาด ลอบขนยาบ้าเข้าประเทศ ยึดกว่า 400,000 เม็ด สกัดได้ก่อนถึงมือผู้เสพ

วันนี้ (12 เม.ย.2563) ​นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 เม.ย.2563 ได้รับรายงานว่า หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 กองกำลังผาเมือง (ฉก.ม.4) กองทัพภาคที่ 3 ได้ปะทะกับขบวนลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ชายแดน จ.เชียงใหม่ ยึดยาบ้าประมาณ 400,000 เม็ด ผู้ลำเลียงเสียชีวิต 1 คน แสดงให้เห็นถึงความพยายามของกลุ่มการค้ายาเสพติด ที่ยังคงหาโอกาสลำเลียงยาเสพติดเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีวิกฤตการณ์ระบาดของ COVID-19 ในขณะนี้

ช่วง 6 เดือน ยึดยาบ้า 13.8 ล้านเม็ด

ผลการปฏิบัติดังกล่าวเป็นไปตามแผนปฏิบัติการร่วมสามเหลี่ยมทองคำ 1511 กองกำลังผาเมือง กองทัพภาคที่ 3 โดยยังคงมีการปฏิบัติตามแผนการสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดนภาคเหนืออย่างเข้มข้น จะเห็นได้จากการจับยึดยาเสพติดเป็นจำนวนมากตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา มีการปะทะกันด้วยอาวุธกับขบวนการลำเลียงตามแนวชายแดนถึง 15 ครั้ง ยึดยาบ้า 13.8 ล้านเม็ด ไอซ์ 848 กิโลกรัม และเฮโรอีน 3.4 กิโลกรัม

เปลี่ยนรูปแบบลักลอบขนยาเสพติด

เลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าวว่า สถานการณ์ระบาด COVID-19 นำไปสู่การปิดชายแดนระหว่างประเทศ จำกัดการเดินทางเข้าออกประเทศของประชาชน และมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งแม้จะสร้างอุปสรรคให้กับกลุ่มการค้าในการลักลอบนำยาเสพติดจากแหล่งผลิตข้ามชายแดนและลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ตอนใน แต่กลุ่มการค้าก็ไม่ลดความพยายาม ยังคงลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบเป็นการลักลอบนำเข้าคราวละไม่มากเช่นเดิม เพื่อกระตุ้นและรักษาตลาดยาเสพติดของคนไว้ แต่หน่วยงานความมั่นคงโดยเฉพาะทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ก็ยังคงเฝ้าระวังและลาดตระเวนตรวจตราอย่างต่อเนื่องจนนำมาสู่การจับกุมดังกล่าว

ขอประชาชนร่วมแจ้งเบาะแสยาเสพติด

เลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าวขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กับกองกำลังป้องกันชายแดน ที่ปฏิบัติภารกิจสกัดกั้นยาเสพติดอย่างเข้มแข็ง แม้จะอยู่ในสภาวะการณ์ไม่ปกติ ถือเป็นด่านสำคัญที่จะหยุดยั้งยาเสพติดก่อนเข้าสู่พื้นที่ตอนในและแพร่กระจายเข้าไปในหมู่บ้าน/ชุมชน พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือไปยังด่านตรวจ COVID-19 ทุกแห่ง ในการตรวจสอบ/สังเกตพิรุธหรือพฤติกรรมต้องสงสัยของผู้สัญจร ซึ่งอาจอาศัยสถานการณ์ในห้วงนี้ลำเลียงยาเสพติดผ่านพื้นที่ และขอประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน หากพบเห็นการมั่วสุมของกลุ่มคนที่สงสัยว่ามีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด รวมถึงสถานประกอบการที่ให้ความสะดวกในการกระทำความผิดดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง