พระราชสิทธิเวที แนะทำบุญที่บ้านเลี่ยง COVID-19

สังคม
12 เม.ย. 63
14:16
924
Logo Thai PBS
พระราชสิทธิเวที แนะทำบุญที่บ้านเลี่ยง COVID-19
พระราชสิทธิเวที และพระศรีสมโพธิ แนะชาวพุทธสืบสานประเพณีสงกรานต์ ทำบุญง่ายๆ กับพระในบ้าน อานิสงส์ใหญ่แค่อยู่บ้าน-เว้นระยะห่าง ไม่แพร่เชื้อ COVID-19

วันนี้ (12 เม.ย.2563) พระราชสิทธิเวที เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร และรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของ COVID-19 ขยายวงกว้าง เทศกาลประเพณีสงกรานต์ปี 2563 นี้ ชาวพุทธควรปฏิบัติตนตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด คือไม่ออกจากบ้าน ตระหนักถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม แสดงถึงความรับผิดชอบต่อตัวเองและส่วนรวม ถือเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ เพราะช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อได้

 

พระราชสิทธิเวที

พระราชสิทธิเวที

พระราชสิทธิเวที

 

ทั้งนี้ ขอแนะนำวิธีการทำบุญง่ายๆ ที่บ้าน คือสรงน้ำพระพุทธรูป และจัดข้าวบูชาพระพุทธ หรือที่เรียกว่า ถวายข้าวพระพุทธ เป็นการบูชาพระพุทธเจ้าด้วยข้าวและอาหาร รวมถึงจัดเครื่องสักการบูชาพระรัตนตรัยด้วยดอกไม้ ธูป เทียน แสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ใช้วิธีการกราบไหว้และขอพร โดยมีการเว้นระยะห่างระหว่างกัน 1-2 เมตร เพราะการปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบไม่จำเป็นต้องอยู่ที่วัด ขอเพียงแค่ใจบริสุทธิ์

"พิจิตร" ไม่พบผู้ป่วย จากมาตรการเข้มข้น

จ.พิจิตร เป็นหนึ่งในจังหวัดที่ไม่พบผู้ป่วย COVID-19 จากมาตรการป้องกันความเสี่ยงที่เข้มข้น สำหรับวัดท่าหลวง งดการจัดงานสงกรานต์ งดเว้นการสรงน้ำพระ งดเว้นการแสดงพระธรรมเทศนา แต่วัดไม่ได้ปิด หรือห้ามประชาชนเข้าพื้นที่ เปิดโรงทานหลวงปู่บุญมีที่วัดท่าหลวง แต่จะมีการแจกหน้ากากอนามัยที่ผลิตขึ้นเองในชุมชน ตรวจวัดอุณหภูมิ จัดที่นั่งเว้นระยะห่างระหว่างกัน 1-2 เมตร ใส่หน้ากากอนามัย

 

 

ขณะเดียวกัน มีการทำความสะอาดบริเวณวัด พ่นยาฆ่าเชื้อไวรัส พร้อมมีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและป้องกันแด่พระสงฆ์ 3,000 รูป และถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพสู่ชุมชนในพื้นที่ใกล้วัด เพื่อรับมือโรคระบาด

รณรงค์เลิกเหล้า-บุหรี่ ปัจจัยเสี่ยง COVID-19

ด้านพระศรีสมโพธิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ กล่าวว่า เครือข่ายหมู่บ้านรักษาศีล 5 ได้รณรงค์ให้ประชาชน ลดปัจจัยเสี่ยงอย่างเหล้า บุหรี่ ลง สอดคล้องกับสถานการณ์ COVID-19 เพราะการติดเหล้า บุหรี่ จะทำให้เกิดความเสี่ยงมากขึ้น เมื่อติดเชื้อ COVID-19 ตามคำสอนของพระพุทธศาสนา สอนให้เราปรับตัว ซึ่งก็เป็นไปตามสถานการณ์ของการมีโรคระบาด

 

พระศรีสมโพธิ

พระศรีสมโพธิ

พระศรีสมโพธิ

 

ส่วนสงกรานต์ปีนี้ อยากขอให้ความร่วมมือทั้งพระ พุทธศาสนิกชน สามารถทำบุญได้ด้วยการอยู่บ้าน สรงน้ำพระพุทธรูปในบ้าน รดน้ำพ่อแม่ในบ้าน ก็ได้บุญเหมือนกัน ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ดูแลพระในบ้านให้ดี สิ่งที่จะเป็นบุญกุศลกับตัวเองที่สุด คือการทำใจให้สงบ รักษาใจอยู่บ้านไม่ทำความเดือดร้อนให้กับตัวเองและสังคม หากติดเชื้อก็เป็นทุกข์ เป็นบาปแก่ตนเองและผู้อื่นได้ จะเข้าตำราที่โบราณกล่าวว่า ทำบาปแลกบุญ จะขาดทุนร่ำไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง