"แอปเปิล - กูเกิล" จับมือพัฒนาระบบติดตามผู้ติดเชื้อ COVID-19

Logo Thai PBS
"แอปเปิล - กูเกิล" จับมือพัฒนาระบบติดตามผู้ติดเชื้อ COVID-19
บริษัทแอปเปิลและบริษัท กูเกิล ประกาศร่วมมือกันเปิดใช้เทคโนโลยีบลูทูธ เพื่อช่วยรัฐบาลและหน่วยงานด้านสุขภาพติดตามผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

วันนี้ (12 เม.ย.2563) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า บริษัทแอปเปิลและบริษัท กูเกิล ประกาศร่วมมือกันเปิดใช้เทคโนโลยีบลูทูธ เพื่อช่วยรัฐบาลและหน่วยงานด้านสุขภาพลดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19)

แอปเปิลและกูเกิล กล่าวในแถลงการณ์ร่วมว่า พวกเขาจะเปิดตัวโซลูชันที่ครอบคลุม ซึ่งรวมถึงส่วนต่อประสานโปรแกรมประยุกต์ หรือเอพีไอ (APIs) และเทคโนโลยีระดับระบบปฏิบัติการ เปิดใช้งานการติดตามผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นเจ้าของอุปกรณ์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ระบุว่า การติดตามผู้ติดเชื้อเป็นเครื่องมือสำคัญในการยับยั้งการแพร่กระจายของโรค

แถลงการณ์ระบุว่า โซลูชันดังกล่าวจะถูกดำเนินการใน 2 ระยะ โดยในระยะแรกเดือน พ.ค.ทั้งสองบริษัทจะเปิดตัวเอพีไอที่ให้อุปกรณ์แอนดรอยด์ (Android) และไอโอเอส (IOS) ทำงานร่วมกัน โดยใช้แอปพลิเคชันจากหน่วยงานสาธารณสุข

ส่วนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จะเปิดใช้งานแพลตฟอร์มการติดตามผู้ติดเชื้อด้วยระบบบลูทูธที่กว้างขึ้นโดยสร้างการทำงานของระบบในแพลตฟอร์มเบื้องหลัง ที่จะเปิดโอกาสให้บุคคลอื่นเข้าร่วมได้มากขึ้น พร้อมทั้งเปิดใช้งานการโต้ตอบกับแอปพลิเคชันและหน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐบาลที่กว้างขึ้น

ทั้งสองบริษัทมุ่งหวังที่จะใช้ประโยชน์จากพลังของเทคโนโลยี เพื่อช่วยให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกชะลอการแพร่กระจายของ COVID 19 และกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติโดยเร็ว ผ่านการประสานงานและร่วมมือกับนักพัฒนา รัฐบาลและผู้ให้บริการด้านสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งยืนยันว่า "ความเป็นส่วนตัว ความโปร่งใส และความยินยอมเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด"  ต่อการออกแบบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง